รัฐบาลจีนให้ความสำคัญ สังคมวัยชราในจีน 167 ล้านคน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 16:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานคณะกรรมการกิจการผู้สูงอายุประเทศจีน เผยว่าปัจจุบันจีนมีประชากรผู้สูงอายุวัย 60 ปีขึ้นไป จำนวนถึง 167 ล้านคน ในจำนวนนี้กว่าครึ่งอยู่ตัวคนเดียวไม่ได้รับการดูแลจากลูกหลาน

สอดคล้องกับศูนย์สถิติและการวิจัยระหว่างประเทศในวอชิงตัน (CSIC) สหรัฐอเมริกา ได้รายงานว่า ปัจจุบันประชากรผู้สูงอายุในจีนมีจำนวน 16 คน ต่อ ประชากรวัยแรงงาน 100 คน และทำนายว่า ในปี 2593 จีนจะมีประชากรผู้สูงอายุวัย 60 ปีขึ้นไป จำนวน 438 ล้านคน ในจำนวนนี้จะมีถึง 103 ล้านคน ที่มีอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป ซึ่งแนวโน้มโครงสร้างประชากรดังกล่าว ได้เป็นอุปสรรคในการปรับปรุงมาตรฐานชีวิต และการรักษาเสถียรภาพสังคมของรัฐบาลจีน ส่วนปัจจัยที่ผลักดันการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงวัยในจีน ได้แก่ อายุของประชากรที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากเทคโนโลยีการแพทย์ที่พัฒนาขึ้น และนโยบายวางแผนครอบครัวของรัฐ ซึ่งจำกัดให้ครอบครัวในเมืองทั้งหมด มีบุตรได้เพียงคนเดียว ปรากฎการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นนี้ รัฐบาลจีนได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามในสังคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการผู้สูงอายุจีนได้กำหนดให้เทศกาลฉงหยาง หรือ "เทศกาลสองเก้า" (The Double Ninth Festival) ตรงกับวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามจันทรคติของจีน เป็นเดือนแห่งการเคารพผู้สูงอายุ

เนื่องจากเทศกาลนี้เป็นเทศกาลที่ควรเฉลิมฉลองตามคติความเชื่อของชาวจีน เพราะคนจีนเชื่อว่าเลขเก้าเป็นเลขสิริมงคล จึงมีการเฉลิมฉลองเทศกาลฉงหยางมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นโดยการออกจากบ้านไปปีนเขา และเยี่ยมเยียนญาติมิตร จึงเป็นอีกโอกาสของนักธุรกิจไทยที่จะพัฒนาสินค้าของฝากสำหรับชาวจีนในวันสำคัญเช่นนี้โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพของผู้สูงอายุ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ