นายกฯ หนุนอปท.เป็นหลักพัฒนาท่องเที่ยวท้องถิ่นร่วมขับเคลื่อนศก.ประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday April 7, 2016 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบนโยบายรัฐบาลพลังท้องถิ่นขับเคลื่อนประชารัฐ เพื่อการท่องเที่ยว โดยระบุว่า ท้องถิ่นถือเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนแนวทางประชารัฐ ซึ่งการท่องเที่ยวท้องถิ่นของไทยถือเป็นส่วนสำคัญในการช่วยกันพัฒนาการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ และเพื่อส่งเสริมให้เกิดรายได้ทดแทนเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และควรมีสินค้าที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของแต่ละพื้นที่ได้ด้วย

โดยวันนี้รัฐบาลต้องการพัฒนาขีดความสามารถของท้องถิ่นให้เกิดการท่องเที่ยวในแต่ละคลัสเตอร์ เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชิงวัฒนธรรม รวมถึงส่งเสริมให้มีการจัดสายการบินเที่ยวบินตรงจากภูมิภาคสู่ภูมิภาค และให้เป็นการท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัย ไม่เอาปรียบนักท่องเที่ยว ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปกวาดล้างผู้อิทธิพลหรือเรียกรับผลประโยชน์ให้หมด เพราะหากเกิดสิ่งไม่ดีต่อการท่องเที่ยว ก็จะส่งผลต่อรายได้ประเทศตามมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปกครองประเทศต้องทำเพื่อประชาชนและให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ที่สำคัญส่วนท้องถิ่นต้องบูรณาการงาน แต่ต้องไม่สร้างความขัดแย้งหรือแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในพื้นที่ ซึ่งตนไม่เคยมีแนวคิดในเรื่องแบ่งฝ่าย ที่ทำเพื่อทุกคนในประเทศ วันนี้ทุกคนต้องเคารพกฎหมายและอยู่ภายใต้กฎหมาย ส่วนตัวไม่เคยใช้อำนาจในทางที่ผิด ซึ่งการออกคำสั่งแต่ละอย่างเพื่อแก้ปัญหางานที่ติดขัดและสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ลดความหวาดระแวงต่อกัน ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายอย่าฟังคนที่พูดบิดเบือน ขอให้ช่วยไตร่ตรองความจริง ทั้งนี้ไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวกับใคร หรือต้องการที่สืบทอดอำนาจใดๆ และมองว่าการบริหารบ้านเมืองที่ดี ต้องมาจากผู้นำที่ดี บริหารงานตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รู้สึกทรมานใจเมื่อเห็นส่วนท้องถิ่นแตกแยกในบางพื้นที่ พร้อมกันนี้ ขอให้ส่วนท้องถิ่นกลับมาทบทวนตนเองว่าจะต้องสร้างความเข้มแข็งด้วยการบูรณาการงบประมาณการใช้จ่ายแต่ละโครงการร่วมกัน เพราะปัจจุบันมีกว่าแสนโครงการที่ขอเข้ามาดำเนินการ แต่บางเรื่องไม่สามารถทำได้ เพราะงบประมาณมีจำกัด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในตอนท้ายว่าขอให้ทุกคนร่วมมือกันและขออย่าไปเชื่อคนที่แอบอ้างใดๆ เพราะเวลานี้เรื่องของประเทศชาติสำคัญกว่า และขอให้ทุกคนรักชาติมากกว่าเดิม ขณะที่เทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ ก็ขอทุกคนดูแลตัวเองให้ดี เพราะทั้งตำรวจและทหารต่างต้องทำงานหนักกันอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ