กกต.เผยจำนวนส.ส.ที่พึงมีของแต่ละจังหวัด สั่งเตรียมความพร้อมแบ่งเขตเลือกตั้งในอนาคต

ข่าวการเมือง Monday April 3, 2017 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการ กกต. ได้ทำหนังสือด่วนถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด และ กกต.กรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมความพร้อมในการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในอนาคต ภายหลัง กกต.ได้ดำเนินการคำนวณจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดพึงมี ตามหลักเกณฑ์มาตรา 83, 85 และ 86 แห่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านการลงประชามติ ที่ระบุถึงจังหวัดที่พึงมี ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 1 คน จำนวน 8 จังหวัด และมีจังหวัดที่พึงมี ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เกิน 1 คน จำนวน 68 จังหวัด รวมถึง กทม.

โดยหนังสือดังกล่าวได้ขอให้ กกต.จังหวัด และกกต.กทม.ที่คำนวณแล้วว่าจะมี ส.ส.ระบบแบ่งเขต ที่พึงมีเกิน 1 คนเตรียมแบ่งเขตเลือกตั้งไว้ล่วงหน้าจำนวนอย่างน้อย 3 รูปแบบ เรียงลำดับตามความเหมาะสม โดยต้องแบ่งพื้นที่เขตเลือกตั้งแต่ละเขตให้ติดต่อกัน และต้องจัดให้มีจำนวนราษฎรแต่ละเขตใกล้เคียงกัน และจัดส่งร่างการแบ่งเขตเลือกตั้งกลับมายัง กกต.ส่วนกลาง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กกต.ส่วนกลางได้จัดทำตารางการคำนวณ จำนวน ส.ส.ที่จะพึงมีของแต่ละจังหวัด โดยคำนวณจากประชากรรวม 65,931,550 คน จากเดิม มี ส.ส. 309 คน โดยจะพึงมี ส.ส.เพิ่มขึ้น 41 คน รวมทั้งสิ้น 350 คน

อนึ่ง การคำนวณจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมีของแต่ละจังหวัดนี้ มาจาก 1.ข้อมูลจำนวนราษฎร ณ วันที่ 30 มี.ค.60 2.จำนวนประชากรต่อ ส.ส. 1 คน เท่ากับ 188,375,857 คน 3.หากจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 61 จะต้องใช้จำนวนราษฎร ณ วันที่ 31 ธ.ค.60 ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนเขตเลือกตั้ง และจำนวน ส.ส.ที่พึงจะมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ