อินโดนีเซียเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว 3 ชนิดเพื่อรับมือกับสภาพอากาศแปรปรวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซิสโวโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ กำลังจัดเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ 3 ชนิดเพื่อรับประกันความความยั่งยืนของอุปทานข้าวของประเทศซึ่งคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

นายซิสโวโนกล่าวว่า ข้าวทั้ง 3 ชนิด มีแนวโน้มทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ ข้าวทั้ง 3 ชนิดมีชื่อเรียกว่า อินพารา อินพาโก และ อินพารี 13 โดยเมล็ดพันธุ์ข้าวอินพาราสามารถเติบโตได้ในสภาพที่เปียกชื้น และสามารถเติบโตได้ในพื้นที่ที่เป็นแอ่งน้ำหรือโคลนเลน ส่วนข้าวอินพาโกสามารถเติบโตได้ในพื้นที่แห้งแล้ง ในขณะที่ข้าวอินพารี 13 ทนต่อแมลงศัตรูพืช

"การเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 3 ชนิด เป็นหนึ่งในแผนการเตรียมรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวนของเรา เราหวังว่าจะไม่มีพื้นที่เพาะปลูกที่ถูกปล่อยทิ้ง เนื่องจากเรามีเมล็ดพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงในขณะนี้" นายซิสโวโนให้สัมภาษณ์นอกรอบในการประชุมเรื่องความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงต่างๆ

นายซิสโวโนกล่าวเสริมว่า กระทรวงเกษตรได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ (BMKG) ของอินโดนีเซียในการติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเพื่อให้การทำการเกษตรของเกษตรกรได้ผลดี

จากการประสานงานกับ BMKG ทางกระทรวงทราบว่าจะมีฝนตกในอินโดนีเซียในช่วงเดือนพฤษภาคมของปีนี้

ทั้งนี้ อินโดนีเซียคาดว่าฤดูเกี่ยวข้าวจะตกอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของปีนี้ โดยนายซิสโวโนกล่าวว่าทางกระทรวงเกษตรได้เตรียมแผนปรับปรุงคุณภาพข้าวที่เก็บเกี่ยวในฤดูกาลเกี่ยวข้าวที่จะถึง

"เราได้เตรียมเครื่องอบข้าวจำนวน 1,000 เครื่องสำหรับเกษตรกร เราคาดว่าข้าวที่เกษตรกรเก็บเกี่ยวจะมีคุณภาพสูงขึ้น" นายซิสโวโนกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ