สศก.คาดจีดีพีภาคเกษตรปี 55 ขยายตัวในช่วง 4.5-5.5% จับตาสภาพอากาศผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 19, 2012 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)คาดว่าภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในปี 55 จะขยายตัวต่อเนื่องอยู่ในช่วง 4.5-5.5% ภายใต้สภาพดินฟ้าอากาศที่เป็นปกติ ไม่มีภัยพิบัติทางธรรมชาติที่รุนแรง เช่น ภัยแล้ง อุทกภัย รวมทั้งไม่มีปัญหาแมลงศัตรูพืชและโรคระบาดต่างๆ

สาขาพืชน่าจะมีทิศทางเติบโตได้ดี เนื่องจากราคาพืชส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น จูงใจให้เกษตรกรขยายการผลิตมากขึ้น สำหรับสาขาปศุสัตว์ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่องจากการวางแผนการผลิตอย่างเป็นระบบและได้มาตรฐาน รวมทั้งราคาที่อยู่ในเกณฑ์ดี ส่วนสาขาประมงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน

แต่สถานการณ์ยังมีความอ่อนไหวจากสภาพอากาศที่มีความผันผวน รวมถึงราคาน้ำมันและราคาอาหารสัตว์น้ำที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อาจส่งผลให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นด้วย นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก เช่น ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยน และราคาน้ำมัน

ส่วนในปี 54 จีดีพีภาคเกษตรขยายตัว 2.2% โดยในช่วงครึ่งแรกของปีภาคเกษตรเติบโตได้ในระดับสูง เนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างเป็นปกติ แต่จากปัญหาอุทกภัยที่เริ่มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.ค.54 ขยายเป็นวงกว้างครอบคลุมพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง สร้างความเสียหายต่อพื้นที่และผลผลิตสินค้าเกษตรหลายชนิด ส่งผลให้ภาคเกษตรเริ่มหดตัวลงในไตรมาส 3/54 และหดตัวต่อเนื่องมากขึ้นในไตรมาส 4/54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ