สศก.เสริมเครือข่ายในภูมิภาคอาเซียน พัฒนาสินค้ามันสำปะหลังรับเออีซี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2012 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานสำหรับสินค้ามันสำปะหลัง ครั้งที่ 2 (The 2nd Meeting of the National Focal Point Working Group on Tapioca) เมื่อวันที่ 6-7 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ว่า สศก. ในฐานะที่เป็นหน่วยประสานงานหลักในคณะกรรมการร่วมแผนงานส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้อาเซียน (Joint Committee on ASEAN Cooperation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme) ภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมืออาเซียนด้านแผนการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้ (Memorandum of Understanding on ASEAN Co-operation in Agriculture and Forest Products Promotion Scheme)

โดยการประชุมครั้งนี้ มีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนจากประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ สปป. ลาว ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม และไทย จำนวนกว่า 50 คน และนับเป็นเวทีสำคัญแห่งหนึ่งสำหรับการหารือร่วมกันระหว่างผู้แทนภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการค้าสินค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ของอาเซียน เพื่อส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือร่วมกันภายในอาเซียน และพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของสินค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ในตลาดโลก รวมถึงการแสวงหาโอกาสในการสร้างด้านการแข่งขันจากการเป็น AEC ในปี 2558

อย่างไรก็ตาม จากการประชุมดังกล่าว จะนำไปผนวกอยู่ในแผนงานการส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้อาเซียน ปี ค.ศ. 2010—2014 เพื่อรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมแผนงานส่งเสริมสินค้าเกษตรและป่าไม้อาเซียน (JC) ครั้งที่ 19 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 3 - 4 กรกฎาคม 2555 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย รวมถึงการประชุมคณะทำงานสินค้ามันสำปะหลังอาเซียน ครั้งที่ 3 ที่ประเทศเวียดนามได้รับเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะจัดขึ้นในอีก 2 ปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ