Analysis: นักวิเคราะห์ชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียหั่นดอกเบี้ยเพื่อหนุนการค้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% จากระดับ 2.75% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงส่วนใหญ่มีจุดประสงค์เพื่อควบคุมเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลียที่ไม่ได้อ่อนค่าลงตามปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

แอนดรูว์ ซอลเตอร์ เจ้าหน้าที่วางแผนกลยุทธ์อัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารเอเอ็นแซด แบงกิ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า เขาเชื่อว่าการใช้มาตรการผ่อนคลายในเชิงรุกของแบงก์ชาติออสเตรเลียมีความสอดคล้องกับธนาคารกลางอื่นๆในภูมิภาค

“ผมคิดว่ามีปัจจัยบางอย่างสำหรับเรื่องดังกล่าว แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลหลักในการหั่นอัตราดอกเบี้ยลงของแบงก์ชาติ ซึ่งเหตุผลที่สำคัญก็คือปริมาณการค้าที่ลดลง ในขณะที่การลงทุนด้านเหมืองแร่อยู่ในระดับสูงสุด แต่ก็ไม่มีแนวโน้มที่จะสร้างตำแหน่งงานเพิ่ม ดังนั้นอัตราว่างงานจึงขยับสูงขึ้น" เขากล่าว

ทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงและอีกความเป็นไปได้ที่มีความซับซ้อนยิ่งกว่า อาจจะเพิ่มแรงกดดันต่ออัตราแลกเปลี่ยนในขณะที่ช่วยผ่อนคลายการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ราบรื่นจากการลงทุนในเหมืองแร่ไปยังการเติบโตในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การก่อสร้างที่อยู่อาศัย การลงทุนในอุตสาหกรรมนอกกลุ่มเหมืองแร่ และการส่งออกแร่

จากกลไกด้านการเติบโตทั้ง 3 ประการ มีเพียงการส่งออกแร่เท่านั้นที่ปรับตัวขึ้นโดยไม่ได้ใช้ความพยายามมากนัก ในขณะที่การก่อสร้างที่อยู่อาศัยเริ่มได้ต้นในระดับที่เหมาะสมในไตรมาสสิ้นสุดเดือนธ.ค. แต่อัตราการอนุมัติโครงการก่อสร้างใหม่ยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่การลงทุนในอุตสาหกรรมนอกกลุ่มเหมืองแร่ยังคงอ่อนแอ และผลการสำรวจอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดบ่งชี้ว่า มีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีที่สุดเพียงระดับปานกลางเท่านั้นในปีงบการเงินหน้า

ผลการตัดสินใจของบอร์ดผู้บริหารของแบงก์ชาติออสเตรเลียบ่งชี้ว่า การคาดการณ์ด้านเศรษฐกิจครั้งล่าสุดของธนาคารแสดงให้เห็นถึงภาวะการปรับตัวที่ดีขึ้นเล็กน้อย โดยในความเป็นจริง หลังจากที่เริ่มต้นอย่างอ่อนแอกว่าคาดการณ์ในต้นปี 2556 บอร์ดผู้บริหารกำลังวิตกกังวลในเรื่องความเสี่ยงของการปรับตัวขึ้นในอนาคตของอัตราว่างงาน

การปรับทบทวนตัวเลขที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.พ.ครั้งต่อไปของธนาคารกลางมีกำหนดจะเปิดเผยในแถลงการณ์เกี่ยวกับนโยบายการเงินในวันศุกร์นี้ แต่ไม่ว่าธนาคารจะคาดหวังในเรื่องอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งตลอดทั้งปี 2556 หรือปรับขึ้นตัวเลขในไตรมาสสิ้นสุดเดือนธ.ค. ภาวะดังกล่าว หากไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง จะส่งผลให้อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 6% ภายในสิ้นปีนี้

บทวิเคราะห์โดยซามูเอล พูน จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ