พาณิชย์ เผยฟิลิปปินส์เตรียมไฟเขียวนำเข้าไก่สดแปรรูปจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ใกล้จะอนุมัติให้นำเข้าไก่สดแปรรูปจากไทยแล้ว หลังจากที่ได้ประกาศห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากไทยตั้งแต่ปี 47 จากปัญหาโรคไข้หวัดนกระบาด ซึ่งถือเป็นความสำเร็จหลังจากที่กรมฯ ได้ประชุมเจรจาและเรียกร้องให้ฟิลิปปินส์เปิดให้นำเข้าไก่สดแปรรูปจากไทยมาโดยตลอด ถือเป็นการย้ำให้เห็นถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกไทยในตลาดโลก ซึ่งผู้ประกอบการไทยจะต้องให้ความสำคัญในการปรับปรุงคุณภาพสินค้าและรักษาสถานะหนึ่งในผู้นำการส่งออกเนื้อไก่ของโลกให้ได้ต่อไป
"เป็นข่าวดีล่าสุดสำหรับผู้ส่งออกไก่ของไทย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีหลายประเทศที่เคยห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสดจากไทย ได้อนุญาตให้นำเข้าไก่สดแปรรูปจากไทยได้อีกครั้ง เช่น สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น บาห์เรน ฮ่องกง แอฟริกาใต้ รัสเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์"นายสมเกียรติ กล่าว

ส่วนในเอเชียไทยสามารถส่งออกไปยังทุกประเทศแล้วยกเว้นฟิลิปปินส์ โดยตลาดส่งออกใหญ่ของไทยในอาเซียน ได้แก่ ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา และสิงคโปร์ ถ้าสามารถส่งออกไปยังฟิลิปปินส์ได้อีก ก็จะยิ่งเสริมสร้างภาพลักษณ์ของไก่ไทยในอาเซียน และตลาดโลกว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง ผ่านกระบวนการผลิตที่ดี และปลอดภัยต่อการบริโภค ส่งผลให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคทั่วโลกมากยิ่งขึ้น"

ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่อันดับ 4 ของโลก รองจากบราซิล สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา หรือตั้งแต่ปี 52-56 ไทยมีแนวโน้มการส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์ได้เพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยราว 9% ต่อปี โดยในปี 56 ไทยส่งออกเนื้อไก่รวมมูลค่า 66,325 ล้านบาท ตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น มีสัดส่วนการส่งออก 38.93% สหภาพยุโรป 37.85% อาเซียน 14.02% และประเทศอื่นๆ 9.20% ขณะที่การส่งออกไก่สดแช่แข็ง ในปี 56 ไทยส่งออก 6,825 ล้านบาท ตลาดส่งออกที่สำคัญคือ อาเซียน โดยเฉพาะ ลาว และมาเลเซีย 59.48% สหภาพยุโรป 17.34% และประเทศอื่นๆ 23.07% สำหรับเนื้อไก่แปรรูป ในปี 56 ไทยส่งออก 59,500 ล้านบาท ตลาดส่งออกที่สำคัญ คือ ญี่ปุ่น 47.77% สหภาพยุโรป 42.53% อาเซียน 3.50% และประเทศอื่นๆ 6.20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ