คสช.นัดถกยุทธศาสตร์การใช้งบฯ ปี 58 ศุกร์นี้-จี้เร่งเบิกจ่ายงบฯ 57

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2014 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ โชติรัตนศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีการเบิกจ่ายตามงบประมาณปี 57 ไปแล้ว 62% ซึ่งถือว่าเกินครึ่ง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคืองบค้างท่อที่ยังไม่ได้มีการเบิกจ่าย โดยเฉพาะในส่วนของงบรายจ่ายลงทุน ซึ่งมีการเบิกต่ำกว่าเป้าถึง 16% เพราะฉะนั้นในช่วงอีก 3 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 57 นี้จำเป็นต้องมีมาตรการเร่งรัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการเบิกจ่ายให้มากขึ้น ซึ่งจะต้องเร่งให้มีการเบิกจ่ายให้ได้อย่างน้อย 95%

ผอ.สำนักงบประมาณ มองว่า สาเหตุที่ทำให้ขณะนี้การเบิกจ่ายงบลงทุนในปีงบประมาณ 57 ต่ำกว่าเป้า เป็นเพราะปัญหาทางการเมืองที่ผ่านมา รวมทั้งการมีคณะรัฐมนตรีรักษาการณ์ที่ทำให้การพิจารณาอนุมัติโครงการลงทุนต่างๆ ไม่สามารถดำเนินการได้ แต่หลังจากที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาและได้มีการขับเคลื่อนงานในหน่วยราชการก็เชื่อว่าปัญหาติดขัดจะหมดไป โดยในช่วงนี้ทุกวันอังคารจะมีการประชุม คสช.ซึ่งคล้ายกับการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นประจำทุกสัปดาห์

"ที่ผ่านมา เกิดจากปัญหาติดขัดของระเบียบพัสดุ ตลอดจนมติครม. เหตุเพราะไม่มีครม. แต่เมื่อตอนนี้มีผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนคณะรัฐมนตรี ก็คิดว่าปัญหาอุปสรรคต่างๆ ก็จะหายไป" นายสมศักดิ์ กล่าว

ส่วนการขับเคลื่อนและการวางยุทธศาสตร์ในการใช้งบประมาณปี 58 นั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคสช.จะนัดประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว รวมทั้งการพิจารณาโครงการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ 58 ซึ่งเบื้องต้นจะต้องเป็นโครงการที่มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของงบประมาณปี 58 ตลอดจนมีความพร้อมในเรื่องผลการศึกษาของความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม การออกแบบ ตลอดจนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากโครงการใดมีความพร้อมตามนี้ก็มีโอกาสจะได้รับการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้ในปี 58

สำหรับกรอบการจัดทำปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 นั้น ในช่วงวันที่ 13 มิ.ย.-29 ก.ค. จะเป็นช่วงการจัดทำงบประมาณเพื่อเสนอให้ คสช.เห็นชอบก่อนนำเสนอต่อฝ่ายนิติบัญญัติ จากนั้นในช่วงวันที่ 6 ส.ค.-15 ก.ย.57 จะเป็นช่วงที่ฝ่ายนิติบัญญัติจะพิจารณาเห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58

ล่าสุด คสช.ได้เห็นกรอบงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 แล้ว โดยเป็นงบประมาณรายจ่ายที่ 2.575 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% จากปีงบประมาณ 57 โดยเป็นงบลงทุน 17.5% ส่วนประมาณการรายได้อยู่ที่ 2.325 ล้านล้านบาท และขาดดุลงบประมาณที่ 2.5 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ