สศก.แนะใช้โอกาสเปิด AEC ขยายการลงทุน-สร้างมูลค่าเพิ่มไปนอกกลุ่มอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคนิต ลิขิตวิทยาวุฒิ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) แนะไทยควรใช้สิทธิประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ขยายการลงทุนในรูปแบบของความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีแหล่งวัตถุดิบที่เราต้องการเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่า
"การลงทุนในกลุ่มอาเซียนปีละกว่าแสนล้านดอลลาร์ มีสัดส่วนการลงทุนกันเองของประเทศในกลุ่มอาเซียนแค่ 23% เท่านั้น เราไม่ได้ไปแข่งกันเอง แต่ร่วมมือกันไปแข่งกันนอกกลุ่มอาเซียน ไม่ใช่ไปแย่งใช้ทรัพยากร" นายคนิต กล่าว

พร้อมระบุว่า ไทยได้เปรียบด้านภูมิศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค สามารถส่งสินค้าออกไปได้ทั้งทางบกและทางทะเล แต่สิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อม ได้แก่ การยกระดับการผลิตเพื่อลดต้นทุน, การรับข้อมูลข่าวสาร, การศึกษาองค์ความรู้ใหม่ๆ, การรวมตัวจัดตั้งสถาบันเกษตรกร เช่น ชุมนุมสหกรณ์ เป็นต้น

รองเลขาธิการ สศก.กล่าวว่า ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกรต้องรวมมือกันทำงานเป็นทีม เหมือนในอดีตที่มีการจัดตั้งทีมไทยแลนด์เจาะการลงทุนแยกรายสินค้า เพราะพืชและปศุสัตว์แต่ละตัวมีความแตกต่างกัน

นอกจากนี้ ประเทศไทยควรเร่งดำเนินการเรื่องการกำหนดพื้นที่เพาะปลูก(โซนนิ่ง) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างกำลังการผลิตกับความต้องการใช้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ครบวงจร

"ทุกวันนี้ เรามีความต้องการใช้วัตถุดิบหลายชนิด ทั้งข้าวโพด มันสำปะหลัง ถั่ว ถ้ากำหนดพื้นที่ชัดเจนจะสามารถบริหารจัดการได้" นายคนิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ