หัวหน้า คสช.ให้สำนักงบฯ-คลังเร่งเบิกจ่ายงบฯ ปี 58 กระตุ้นการขยายตัวศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช.รับทราบรายงานจากสำนักงบประมาณถึงมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2558 ตามแนวทางของหัวหน้า คสช.ที่ต้องการให้สำนักงบประมาณเน้นการเร่งรัดเบิกจ่ายงบฯ ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2558 ในโครงการที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เพื่อช่วยการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และจัดลำดับความสำคัญ

ทั้งนี้ให้สำนักงบประมาณตั้งเป้าเบิกจ่ายงบลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 87 และเป้าหมายเบิกจ่ายภาพรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 96 โดยไตรมาสแรกเร่งรัดใช้จ่ายร้อยละ 35 ส่วนไตรมาส 2-4 ให้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยร้อยละ 20 พร้อมทั้งรายงานให้รัฐบาลทราบด้วย โดยหัวหน้า คสช.สั่งห้ามปรับเปลี่ยนแผนงานข้ามประเภทที่ไม่เกี่ยวข้องกัน และหากไม่สามารถทำได้ตามแผนจะปรับลดงบฯในปีต่อไป

ขณะที่มาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2558 ของกระทรวงการคลังนั้นจะเร่งรัดการก่อหนี้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ธันวาคม 2557 เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประชุมสัมมนาในประเทศให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของงบที่ได้รับการจัดสรรภายในไตรมาส 1 ของงบ 2558 และให้มีการเตรียมความพร้อมจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภายในให้พร้อม สามารถก่อหนี้ได้ตามเวลาที่กำหนด และรายงานการก่อหนี้ให้กระทรวงการคลังทราบในวันที่ 30 ธันวาคม 2557 พร้อมทั้งให้กรมบัญชีกลางรายงายผลการเบิกจ่ายงบประมาณ 2558 ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบทุกรายไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ