สศก.เผยดัชนีราคาสินค้าเกษตรส.ค.ลดลง แต่คาดก.ย.สูงขึ้นหลังผลิตออกน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 10, 2014 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือน ส.ค.57 เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (ปี 56) ภาพรวมลดลง ร้อยละ 6.06 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ลำไย ลองกอง และไก่เนื้อ โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากสต๊อกยังคงมีมาก ประกอบกับเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ลำไย ราคาลดลงเนื่องจากคุณภาพไม่ดี ลองกองและไก่เนื้อ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาสำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้นได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และสุกร โดยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากตลาดมีความต้องการเพิ่มขึ้น ประกอบกับคุณภาพดีกว่าปีที่ผ่านมา ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผู้ประกอบการมีการแข่งขันทางด้านราคาสูง และสุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากปลายปี 2556 สุกรบางส่วนเสียหายจากโรค PED และ PRRS ทำให้ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

หากเทียบกับเดือนก.ค. 57 พบว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.82 ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ลำไย ลองกอง และปาล์มน้ำมัน โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจาก สต๊อกยางพาราในประเทศยังคงมีมาก รวมทั้งราคาตลาดล่วงหน้า TOCOM ปรับตัวลดลง ลำไยและลองกอง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลงเนื่องจากสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมีการปรับตัวเพิ่มมากขึ้น ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดู ตลาดมีความต้องการ ไก่เนื้อ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง และไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น (Cost push)

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในเดือนกันยายน 2557 ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนสิงหาคม 2557 เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (ปี 2556) พบว่า ภาพรวมผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.07 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ทุเรียน ลองกอง เงาะ มังคุด ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และลำไย

เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม ปี 2557 พบว่า ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ร้อยละ 12.76 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ทุเรียน ลำไย ลองกอง และไข่ไก่ และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน เงาะ มังคุด ปาล์มน้ำมัน สุกร และไก่เนื้อทั้งนี้

สำหรับในเดือนกันยายน 2557 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกันยายน 2556 และลดลงเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม 2557 สินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนกันยายน 2557 ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา และลองกอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ