นายกฯ เผยรัฐบาลเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาราคายางพาราทั้งระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 27, 2014 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ถึงการแก้ปัญหาราคายางพาราว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) ไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ มีผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ และภาคเอกชนเข้าร่วมหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหายางพารา โดยเฉพาะแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ ซึ่งมีข้อเสนอมากมาย โดยทั้งหมดนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รวบรวมเสนอมาถึงการบริหารจัดการคลังยางของรัฐบาลด้วย ซึ่งจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อกลไกการตลาดในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอต่อที่ประชุมใน 4 แนวทาง คือ เร่งรัดการใช้ยางภายในประเทศให้มากขึ้น โดยนำยางมาใช้ในการสร้างถนน ทำอิฐบล็อก ทำพื้น ฝาย ผลิตภัณฑ์แปรรูป และที่นอนยางพารา อย่างไรก็ดี ปัญหาอยู่ตรงที่สถาบันวิจัยยางเพื่อไปเพิ่มมูลค่าการผลิตนั้น ของประเทศไทยยังไม่สมบูรณ์

"ผมก็เร่งรัดไปให้มีการเร่งรัดในเรื่องของการจัดตั้งสถาบันวิจัยยางเพื่อไปทำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในประเทศเราถ้าเราไม่มีตรงนี้ การรับรองคุณภาพก็ไม่เกิด เมื่อไม่เกิดไปทำอะไร เขาก็รับไม่ได้ เพราะฉะนั้นไม่ได้แก้ไขมาตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ระยะเวลาที่ผ่านมา ถ้าเรามีสถาบันอันนี้ขึ้นมาเราก็สามารถนำไปใช้โน่น ใช้นี่ได้ ไม่อย่างนั้นต่างชาติเขาก็ไม่นำไปใช้หรอกครับ ไม่มีใครรับรองให้เขา เรามีปริมาณแต่คุณภาพต้องดูให้ดี" นายกรัฐมนตรี กล่ว

พร้อมเห็นว่า จะต้องช่วยกันลดทั้งอุปสงค์ อุปทาน รักษาระดับปริมาณยางทั้งในประเทศและการค้าขายกับต่างประเทศให้ได้ กำหนดราคาให้ได้ เพราะฉะนั้นต้องไปสู่การโซนนิ่งในอนาคต ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลจะจ้างให้เลิกปลูกยางนั้นคงไม่เป็นความจริง เพียงแต่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนหากเกษตรกรต้องการไปหาช่องทางหรือทำอาชีพอื่นกว่าที่เหมาะสม

"ที่มีการพูดว่าจะมีการจ้างให้เลิกปลูกยาง ผมไม่เคยพูดอย่างนั้นเลย เดี๋ยวจะเข้าใจกันผิด ก็เพียงแต่ว่าใครอยากจะเปลี่ยนไปเป็นอาชีพอื่นๆ รัฐบาลก็จะหาทางสนับสนุนให้ว่า อยากทำอะไรไปหาช่องทางที่เหมาะสม ราคาไม่ตก และก็เหมาะสมกับพื้นที่ก็เป็นทำนองนั้นมากกว่า ใครจะนำเงินไปจ้างใครให้เลิกทำอาชีพ เป็นไปไม่ได้ อย่างมากมาเยียวยาให้หรือสนับสนุนให้ไปทำใหม่ ทำอย่างอื่นแทน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ในเรื่องของการผลักดันและเร่งรัดโครงการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้สถาบันเกษตรกรรับซื้อยางจากเกษตรกรในราคาที่สูงขึ้น วันนี้มีนายทุนหรือพ่อค้าคนกลางไปซื้อไว้ รัฐบาลได้หาเงินมาอีกก้อนหนึ่งเพื่อสหกรณ์เกษตรกรนี้มีเงินเพื่อจะไปซื้อในราคาที่สูงกว่าที่พ่อค้าคนกลางเขาซื้อ อย่างน้อยยังเป็นการยกระดับ ยกระดับให้ราคายางสูงขึ้นโดยทันที

พร้อมกันนี้จะเร่งรัดเม็ดเงินต่างๆ ออกให้ได้โดยเร็ว เรื่องการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ เพื่อไปเปลี่ยนเครื่องจักร เพื่อใช้ในการแปรรูปยางหรือผลิตภัณฑ์ยาง หรือการจัดตั้งโรงงานที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ยางให้มากขึ้นจากในประเทศ ส่วนด้านร่วมมือกับต่างประเทศ จะต้องกำหนดแนวทางจัดการเก็บสต็อกยางร่วมกัน

"ประเทศที่ผลิตยางใหญ่ๆ ของโลกก็มีอยู่ไม่กี่ประเทศ เพราะฉะนั้นถ้าเราบริหารจัดการกันได้ ร่วมมือกันได้ ราคายางก็สูงขึ้น เพราะอย่างไรก็ตามการใช้ยางยังคงต้องใช้อยู่ ในโลกนี้มีหลายอย่าง เพียงแต่ประเทศอื่นๆ เขาผลิตยางออกมาและเขาทำไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูง เรายังไปไม่ได้ตรงนั้นมากนัก ก็ต้องเร่งรัดตรงนั้นให้ได้" นายกรัฐมนตรี ระบุ

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจะเร่งจ่ายเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรจำนวน 2,520 บาทต่อไร่ ซึ่งค้างอยู่ตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการปล่อยเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)จำนวน 10,000 ล้านบาท เพื่อให้สถาบันเกษตรกรซื้อยางไว้เพื่อเก็บเป็นสต็อก และอีก 5,000 ล้านบาทให้กู้เพื่อเป็นทุนในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางให้ทันสมัย ส่วนอีก 15,000 ล้านบาท ให้กู้จากธนาคารออมสินเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมยางพารา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ