สศก.พร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา 1 พันบาท/ไร่ตามมติครม. เริ่ม 20 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2014 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) คาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินช่วยค่าต้นทุนการผลิตไร่ละ 1,000 บาท แก่ชาวนาที่จดทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และเปิดบัญชีไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2557 ที่เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 3 เดือนแรก ในส่วนของมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย โดยกำหนดให้เงินช่วยค่าต้นทุนการผลิตไร่ละ 1,000 บาท แก่ชาวนาที่จดทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเปิดบัญชีไว้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ซึ่งมีที่ดินทำกินไม่เกิน 15 ไร่(1.8 ล้านครอบครัว) และให้แก่ชาวนาที่มีที่ดินมากกว่า 15 ไร่(1.6 ล้านครอบครัว) ครอบครัวละ 15,000 บาท โดยได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ ธ.ก.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำทะเบียนเกษตรกรที่เป็นชาวนาให้ถูกต้องครบถ้วน และตรวจสอบได้ เพื่อให้ชาวนาได้รับประโยชน์โดยตรงและทั่วถึง

ปัจจุบัน มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวมาขึ้นทะเบียนรับรองการเป็นเกษตรกรไว้กับกรมส่งเสริม การเกษตรแล้ว ประมาณ 2.8-2.9 ล้านราย ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการขึ้นทะเบียนชาวนายิ่งขึ้น โดยจะปิดการลงะเบียนเกษตรกรเพื่อขอรับความช่วยเหลือจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2557 และคาดว่าหลังปิดการลงทะเบียนจะมีจำนวนเกษตรกรเพิ่มขึ้น โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวงเงินไว้ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเพียงพอที่จะจ่ายเงินให้ชาวนา ทั้งนี้ ในส่วนของการตรวจสอบเอกสารจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน หากเอกสารถูกต้องจะสามารถโอนเงินให้เกษตรกรได้โดยจะพิจารณาตามลำดับในการ ยื่นเอกสารเพื่อขอใช้สิทธิ์ ซึ่งจะโอนเข้าบัญชีของชาวนาโดยตรง

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ มอบหมายให้ สศก.ดำเนินการตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ แนวทาง และตรวจสอบการจดทะเบียนเกษตรกรและออกใบรับรอง ซึ่งเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา สศก.ได้จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตั้งคณะกรรมการฯ รวมทั้งหารือแนวทางจัดทำทะเบียนเกษตรกร เพื่อใช้ประกอบมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 3 เดือน ซึ่งขณะนี้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยเรียบร้อยแล้ว

โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีนายสมปอง อินทร์ทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการ มีหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมเป็นคณะกรรมการ และ สศก.เป็นฝ่ายเลขานุการ พร้อมด้วยกรมส่งเสริมการเกษตร, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และกรมการข้าว ร่วมเป็นผู้ช่วยเลขานุการ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ แนวทางปฏิบัติในการจัดทำทะเบียนเกษตรกรที่เป็นชาวนาให้ถูกต้องครบถ้วน เป็นปัจจุบัน โปร่งใส เป็นธรรม รวมทั้งตรวจสอบการจัดทำทะเบียนเกษตรกร การออกใบรับรองเกษตรกร ตลอดจนการกำหนดวิธีการจ่ายเงินให้เกษตรกรได้รับเงินอย่างถูกต้องและทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ