สศก.คาดดัชนีราคาสินค้าเกษตรต.ค.57ลดลงต่อเนื่องจากก.ย. เหตุผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2014 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตร เดือนต.ค. จะยังลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

ขณะที่ คาดว่า ดัชนีผลผลิต เดือนต.ค. จะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเดือนก.ย. โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนต.ค.57 ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวนาปี

โดยดัชนีราคาสินค้าเกษตร ก.ย.57 เมื่อเทียบกับเดือนก.ย.56 ภาพรวมลดลง ร้อยละ 9.61 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา ไก่เนื้อ และไข่ไก่

สำหรับมันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้นได้แก่ ปาล์มน้ำมัน และสุกร โดยปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการผลผลิตในการผลิตไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น และสุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเดือนส.ค. 57 พบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลง ร้อยละ 2.17 ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลงได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สุกร และไข่ไก่ โดยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ประกอบกับมีฝนตกชุกในช่วงเก็บเกี่ยวทำให้มีปัญหาเรื่องคุณภาพ ส่งผลให้โรงงานอาหารสัตว์ปรับราคารับซื้อลดลง ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากความต้องการในตลาดโลกยังคงลดลงประกอบกับตลาดล่วงหน้า TOCOM ปรับตัวลดลง ปาล์มน้ำมัน ราคาปรับตัวลดลงตามทิศทางตลาดล่วงหน้ามาเลเซีย สุกร และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคชะลอตัวส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรดโรงงาน และไก่เนื้อ โดยมันสำปะหลัง ราคาสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูการผลิต ขณะที่ผู้ประกอบการมีความต้องการต่อเนื่อง สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย และไก่เนื้อ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนก.ย.57 เมื่อเทียบกับเดือนก.ย.56 พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 3.45 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และสุกร สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ลองกอง ไก่เนื้อ และไข่ไก่

เมื่อเทียบกับเดือนส.ค. 57 พบว่า ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง ร้อยละ 9.71 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ลองกอง ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา และสับปะรดโรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ