ก.ส.ล.ตั้งบอร์ด AFET-เห็นชอบแผนระบายข้าวในสต็อก รอนบข.เคาะรายละเอียด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2014 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประยุทธ ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์ รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.ส.ล.ที่มี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์เป็นประธาน ได้พิจารณาแต่งตั้งกรรมการตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) จำนวน 5 คน ได้แก่ นายชัยพัฒน์ สหัสกุล, นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน, นางพรอนงค์ บุษราตระกูล, นายสุภาพ วงศ์เกียรติขจร และนายเสรี เด่นวรลักษณ์ โดยให้มีผลวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557

ทั้งนี้ กรรมการทั้ง 5 คน ถือว่าเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ และมีประสบการณ์เกี่ยวกับการซื้อขายล่วงหน้าทั้งในและต่างประเทศ จึงเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้เอเฟทมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน เกิดความน่าเชื่อถือต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะนักลงทุนที่จะให้ความสนใจมาลงทุนในเอเฟทมากขึ้น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ก.ส.ล. ยังได้เห็นชอบข้อเสนอการพัฒนาตลาดข้าวไทยผ่านเอเฟทระยะสั้น โดยการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลผ่านเอเฟท พร้อมปรับปรุงวิธีการคำนวณราคายุติสุดท้าย และจัดตั้งศูนย์กลางข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว นอกจากนี้ยังเตรียมปรับลดค่าธรรมเนียมการซื้อขายและการส่งมอบสินค้าอีกด้วย

"การระบายข้าวผ่านเอเฟทอยู่ในแผนการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์อยู่แล้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการนโยบายบริหารข้าว (นบข.) จะพิจารณาปริมาณ ชนิดข้าว และกรอบเวลาในการระบายเมื่อไหร่ ซึ่งในการระบายข้าวผ่านเอเฟทช่วงก่อนหน้านี้ สามารถระบายข้าวสารในสต็อกรัฐบาลได้ประมาณ 568,000 ตัน"นายประยุทธ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ