สศก.เล็งศึกษาแปรรูปไม้ยางหลังจีนปรับมาตรฐานยางคอมปาวน์ หวังหนุนรายได้ชาวสวนยาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยในฐานะประธานคณะทำงานพัฒนาสารสนเทศการเกษตรระดับประเทศ ถึงสถานการณ์ด้านการผลิตและการตลาดของสินค้าการเกษตรที่สำคัญของไทย เกี่ยวกับปัญหายางพาราที่เป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญ ซึ่งราคายางพาราที่เกษตรกรขายได้ ณ ไร่นาของไตรมาสที่ 3/57 มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาหรือไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดยางคอมปาวน์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยได้มีนโยบายปรับเปลี่ยนมาตรฐานยางคอมปาวน์ จากเดิมที่มีส่วนผสมของยางธรรมชาติไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 และมีเขม่าดำอีกร้อยละ 5 เป็นยางที่มีส่วนผสมของธรรมชาติไม่น้อยกว่าร้อยละ 88 และมีเขม่าดำอีกร้อยละ 12 เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราในประเทศจีนเอง

จากนโยบายดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบด้านภาษีการส่งออกของผู้ส่งออกยางคอมปาวน์ไทย ซึ่งเดิมผู้ส่งออกยางคอมปาวน์ได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีสำหรับยางคอมปาวน์ที่มีส่วนผสมของยางธรรมชาติไม่น้อยกว่า ร้อยละ 95 ซึ่งหากผู้ส่งออกยางคอมปาวน์ของไทยไม่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานที่กำหนดจะมีผลให้ต้องเสียภาษีที่อัตรา 1,200 หยวนต่อตัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ส่งออกยางคอมปาวน์ของไทยจะมีศักยภาพในการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนดก็ตาม แต่ก็ทำให้เกิดความยุ่งยากและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น และอาจเกิดการหยุดชะงักของการสั่งซื้อของตลาดจีน เนื่องจากผู้บริโภคภายในประเทศจีนไม่นิยมสูตรยางคอมปาวน์ดังกล่าว

จากปัญหาดังกล่าว คณะทำงานฯ ได้เสนอให้มีการศึกษาการนำไม้ยางมาแปรรูปเพื่อเพิ่มช่องทางในการเพิ่มรายได้ของเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราไทย นอกเหนือจากนโยบายลดพื้นที่ปลูกยางพาราเพื่อปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งคณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเห็นชอบตามมาตรการที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติเสนอ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และคาดว่าสถานการณ์ยางพาราจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ