ปลัดคมนาคม เผยจีนรับจัดหาเงินทุน-ก่อสร้างรถไฟทางคู่หนองคาย-มาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯอยู่ระหว่างการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจ(MOU) ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างก่อสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วานนี้มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการแล้ว และคาดว่าจะเสนอให้ ครม.อนุมัติในสัปดาห์ก่อนจะส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ตรวจสอบข้อกฎหมายและประเด็นต่างๆ จากนั้นจะมีการลงนามร่วมกับรัฐบาลจีน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเดินทางเยือนจีนในเดือน ธ.ค.นี้

สาระสำคัญภายใต้ความร่วมมือระหว่างไทย-จีนจะพัฒนาโครงการสร้างรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตรเส้นทางจากหนองคาย-แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 734 กม.และ กรุงเทพ-แก่งคอย ระยะทาง 133 กม. รวมระยะทาง 867 กม. ซึ่งทางจีนจะจัดหาเงินลงทุนให้ พร้อมกับรับผิดชอบโครงการก่อสร้างทั้งงานโยธาและงานวางราง ส่วนทางฝ่ายไทยจะเป็นผู้บริหารโครงการ

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า หลังจากการลงนามใน MOU ร่วมกันแล้ว ทั้งสองฝ่ายจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลงานก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยจะมีตัวแทนทั้งจากฝ่ายจีนและไทย รวมทั้งนักวิชาการที่จะเข้ามาร่วมออกแบบและประเมินเงินลงทุน ซึ่งจะมีการหารือถึงรายละเอียดในทุกด้าน และส่วนสำคัญคือแนวทางการชำระเงินคืนให้กับจีนด้วย ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินโครงการนี้ให้สามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 59

"จีนจะรับผิดชอบเรื่องการก่อสร้างโครงการ ส่วนเงินตีนเป็นคนหาให้ ส่วนเราจะใช้คืนอย่างไรต้องหารือกัน...ที่จะหารือกันในคณะกรรมการร่วมกันจะมีความพยายามอย่างสูงสุดที่จะเริ่มก่อสร้างให้ได้ในปี 59"นางสร้อยทิพย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ