คมนาคมเตรียมประเคนญี่ปุ่นทำโครงการรถไฟทางคู่รางมาตรฐาน 3-4 เส้นทาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 24, 2014 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเดินหน้าดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน อีก 4 เส้นทาง เงินลงทุนประมาณ 4 แสนล้านบาท ได้แก่ กรุงเทพ-เชียงใหม่, กรุงเทพ-เชียงราย, แม่สอด(ตาก) -พิษณุโลก-เพชรบูรณ์ -ขอนแก่น-มุกดาหาร และ บ่อน้ำพุร้อน (กาญจนบุรี) -กรุงเทพ-ระยอง รวมระยะทางประมาณ 3,000 กม.

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะจัดความสำคัญแต่ละเส้นทาง และเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ามาเสนอร่วมโครงการ หรือเข้ามาร่วมมือในลักษณะรัฐต่อรัฐ (G to G) โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่ได้เข้ามาศึกษาโครงการดังกล่าวแล้ว 3-4 เส้นทาง ซึ่งรัฐบาลไทยเตรียมยื่นข้อเสนอให้กับรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งให้การจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงต้นปี 58 คณะทำงานร่วมไทยกับญี่ปุ่นจะหารือกันโครงการดังกล่าวจากที่ได้ร่วมมือกันมา 2 ปีแล้ว

"จีนและญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรที่ดีของไทย ไทยยินยอมให้ทั้งสองประเทศเช้ามาร่วมโครงการเพื่อให้ประเทศไทยเกิดประโยชน์ แต่เดิมมีแผนเยือนญี่ปุ่นในเดือนธันวาคม แต่เมื่อญี่ปุ่นมีการเลือกตั้ง ก็ต้องรอพร้อมก่อน"รมว.คมนาคม กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางเยอรมันยินดีเข้ามาช่วยเหลือทั้งเทคโนโลยี และ ด้านงบลงทุน โดยบริษัท ซีเมนส์ จำกัด เสนอตัวเข้ามาร่วมดำเนินโครงการ และธนาคารในเยอรมันก็พร้อมให้ความช่วยเหลืองบลงทุน ส่วนเกาหลีได้แสดงความสนใจโครงการบริหารจัดการน้ำมากกว่า

ส่วนรัฐบาลจีน และไทยเพิ่งลงนามความตกลง บันทึกความเข้าใจในโครงการรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน เส้นทางหนองคาย-โคราช-ท่าเรือมาบตาพุด (ประมาณ 735 กม.) และเส้นทาง แก่งคอย-กรุงเทพ (ประมาณ 133 กม.) เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ทางกระทรวงคมนาคมยังได้พิจารณาการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานในการระดมทุนเพื่อการลงทุนโครงการดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ