ก.ส.ล.รับลูกมติ ครม.ควบรวม AFET-TFEX ยึดนโยบายประกับความเสี่ยงสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประยุทธ ศิริสวัสดิ์พิพัฒน์ รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(ก.ส.ล.) เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2557 ได้มีมติให้ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(AFET) ควบรวบกับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(TFEX)นั้น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(ก.ส.ล.)ได้มอบนโยบายให้ สำนักงาน ก.ส.ล. ดำเนินการให้การควบรวมเป็นไปอย่างราบรื่น
"ประธาน ก.ส.ล. ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษในเรื่องการควบรวมในครั้งนี้ว่าจะต้องรักษาเจตนารมณ์ของกระทรวงพาณิชย์ในการใช้การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เป็นเครื่องมือเพื่อทำให้กลไกราคาทำงาน สามารถสะท้อนราคาสินค้าเกษตรไทยให้สามารถใช้อ้างอิงในตลาดโลกในฐานะที่เราเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่ รวมไปถึงเป็นเครื่องมือในการประกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาสินค้าเกษตรของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งท้ายที่สุดคนที่จะได้รับประโยชน์คือพี่น้องเกษตรกร ที่สามารถใช้ราคาจากการซื้อขายล่วงหน้ามาวางแผนการผลิตได้"

นอกจากนี้ ในระหว่างการดำเนินการด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการการควบรวมนั้น AFET ยังคงเปิดให้มีการซื้อขายการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าตามปกติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า ขอให้ผู้ซื้อขายไม่ต้องกังวล เนื่องจากสำนักงาน ก.ส.ล. ได้ทำงานร่วมกับ AFET, TFEX และ ก.ล.ต.เพื่อเชื่อมต่อธุรกิจให้ดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วนด้านการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงาน ก.ส.ล. และ AFET นั้น รมว. พาณิชย์ ได้เน้นย้ำให้พนักงาน ก.ส.ล. ทุกคนได้โยกย้ายไปทำงาน ณ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ พนักงาน AFET ไปทำงานที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยได้รับสิทธิประโยชน์และค่าตอบแทนไม่น้อยกว่าที่ได้รับอยู่ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ