คตง. รุกตรวจสอบหน่วยจัดเก็บรายได้ควบคู่ด้านรายจ่าย ปิดช่องทุจริต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 7, 2015 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.) ระบุว่า การดำเนินงานของคตง.จากนี้ไปจะให้ความสำคัญและมุ่งเน้นเรื่องการตรวจสอบการจัดเก็บและหารายได้ของหน่วยงานที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อให้การจัดเก็บและหารายได้มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นกรมสรรพากร, กรมที่ดิน, องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มุ่งเน้นแต่การตรวจสอบด้านการใช้เงินและทรัพย์สินของแผ่นดิน แต่ไม่ได้เน้นการตรวจสอบทางด้านรายได้เท่าที่ควร
"สตง.เป็นองค์กรเดียวที่มีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบการจัดเก็บและหารายได้ของหน่วยรับตรวจที่ทำหน้าที่จัดเก็บภาษีอากร และค่าธรรมเนียมต่างๆ ดังนั้น คตง.จึงมีนโยบายให้ สตง.ใช้อำนาจหน้าที่นี้ โดยตรวจสอบการจัดเก็บภาษีอากรและค่าธรรมเนียมของหน่วยรับตรวจที่มีหน้าที่จัดเก็บอย่างเต็มที่" ประธาน คตง.กล่าว

พร้อมระบุว่า คตง.จะพิจารณาและวินิจฉัยผลการตรวจสอบหน่วยรับตรวจของ สตง.อย่างละเอียดรอบคอบ โปร่งใส เป็นธรรม และปราศจากอคติ ซึ่งหากเห็นว่าหน่วยรับตรวจสามารถแก้ไขข้อบกพร่องหรือปฏิบัติให้ถูกต้องได้ ก็จะแจ้งให้แก้ไขหรือปฏิบัติให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่หากหน่วยรับตรวจไม่ดำเนินการแก้ไขหรือปฏิบัติให้ถูกต้องก็จะดำเนินการลงโทษทางวินัยหรือดำเนินคดีอาญาแก่เจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาอย่างเต็มที่ โดยจะนำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ.2542 มาตรา 63 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 มาบังคับใช้อย่างจริงจัง

"หากผู้รับตรวจ และหน่วยรับตรวจละเลยไม่ดำเนินการตามคำสั่งของ สตง.ให้ถือว่ากระทำผิดวินัย และยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้ที่โดยมิชอบอีกด้วย ที่ผ่านมา สตง.ยังไม่เคยบังคับใช้กฎหมายนี้อย่างจริงจัง คนจึงมองว่าเราเป็นเพียงเสือกระดาษ" นายชัยสิทธิ์ กล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับการตรวจสอบในด้านรายจ่าย การใช้เงินและทรัพย์สินของแผ่นดินนั้น สตง.จะยังคงมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นต่อไป พร้อมกับขอให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจเงินแผ่นดิน เช่น การจัดให้มีอาสาสมัครตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อเป็นหูเป็นตา ช่วยแจ้งเบาะแสและข้อมูลการทุจริตประพฤติมิชอบของหน่วยงานรับตรวจการจัดเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ