ไทย-จีนหารือร่วมลงทุนรถไฟทางคู่นัดแรก คาดสรุปรูปแบบได้ต้นก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 21, 2015 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า การประชุมร่วมไทย-จีนเพื่อความร่วมมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของไทย ครั้งที่ 1 ระหว่าง วันที่ 21 -22 มกราคมนี้ เป็นการหารือร่วมเป็นครั้งแรก โดยฝ่ายไทยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธาน

เบื้องต้นจะมีการหารือถึงแผนการทำงานที่ฝ่ายไทยได้วางไว้ก่อน คือ การแบ่งงานก่อสร้างเป็น 4 ช่วง ระยะทางรวม 873 กิโลเมตร วงเงินเบื้องต้นเกือบ4 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1.ช่วงกรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 133 กิโลเมตร2.แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 246.5 กิโลเมตร

"ฝ่ายไทยมีความเห็นในส่วนของไทย แต่จะรอความเห็นจากฝ่ายจีนด้วยว่าจะลงทุนรูปแบบใด คาดว่าการหารือร่วมไทย-จีนในรอบที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์นี้ จะได้ข้อยุติเรื่องรูปแบบการลงทุนได้ชัดเจนขึ้น"นายพีระพล กล่าว

สำหรับการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการเงินและรูปแบบการลงทุนในโครงการการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ขนาดรางมาตรฐาน(Standard Gauge) 1.435 เมตร ระหว่างไทย-จีน เส้นทาง หนองคาย-โคราช-แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 734 กม. และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ 133 กม. ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เป็นประธาน เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้รับทราบกรอบเวลาการทำงานที่คณะกรรมการบริหารโครงการภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทย (คบร.) ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เป็นประธาน กำหนดเบื้องต้น

โดยรูปแบบการลงทุนนั้นคณะอนุฯด้านการเงิน เห็นว่าควรนำผลการศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ) เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา-หนองคาย ซึ่งขณะนี้ ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ดำเนินการศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว และผลการศึกษาโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ส่วนต่อขยาย กรุงเทพฯ-ระยอง เป็นข้อมูลเบื้องต้น ในการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ ไทย-จีน ก่อน เนื่องจากแนวเส้นทางและที่ตั้งสถานีของรถไฟความเร็วสูง มีความสอดคล้องกับรถไฟทางคู่ และหลังจากทั้ง 2 ฝ่ายตั้งคณะทำงานลงสำรวจออกแบบในเดือนมีนาคม 2558 จะมีความชัดเจนมากขึ้นว่าจะมีความก่อสร้างเท่าไร รวมถึงการประเมินเรื่องจำนวนผู้โดยสาร เนื่องจากจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อรายได้และการพัฒนาเชิงพาณิชย์


แท็ก คมนาคม   รถไฟ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ