กษ.-พณ.ติดตามผลกระทบจากนำเข้าน้ำมันปาล์มก่อนผลผลิตใหม่จะออกกว่าล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวว่า ตามที่มติ กนป. ที่เห็นชอบการนำเข้าน้ำมันปาล์ม 5 หมื่นตันให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนก.พ.58 เนื่องจากขณะนี้ระดับสต็อกน้ำมันปาล์มลดต่ำลงมาก จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและภาคพลังงานทดแทน ก็เพื่อรักษาสมดุลอุปสงค์ และอุปทานในระยะสั้น (ปริมาณความต้องการใช้ทั้งในประเทศและเพื่อการส่งออก ต่อปริมาณน้ำมันปาล์มที่มีทั้งประเทศ)

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนมี.ค.58 เป็นต้นไป ผลผลิตปาล์มน้ำมันจะทยอยออกสู่ตลาดมากขึ้นเกินกว่าล้านตัน และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และคาดว่าระดับสต็อกจะมีปริมาณมากขึ้นจนถึง 260,000 - 350,000 ตัน ซึ่งที่ประชุมฯได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ เตรียมมาตรการลดผลกระทบจากการนำเข้าให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันได้รับราคาขายผลปาล์มน้ำมันไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 5 บาท โดยให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และโรงงานไบโอดีเซลรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 30 บาทในช่วงเวลานำเข้าจนถึงสิ้นเดือนก.พ.58 พร้อมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาดจะติดตามและบริหารจัดการสต็อกและราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทุก 2 สัปดาห์ในช่วงเดือนก.พ.– มิ.ย.58 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ