ไทยชนะประมูลขายข้าวจีทูจี 2 แสนตันให้ฟิลิปปินส์จากทั้งหมด 5 แสนตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 3, 2015 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดประมูลซื้อข้าวล๊อตใหญ่ปริมาณ 5 แสนตัน ไทยเข้าร่วมชนะประมูลสามารถขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ปริมาณ 2 แสนตัน แบ่งเป็นข้าวขาว 15% Max 1 แสนตัน ข้าวขาว 25% Max 1 แสนตัน และเวียดนาม โดย Vietnam Southern Food Corp สามารถประมูลได้ 3 แสนตัน แบ่งเป็นข้าวขาว 15% และข้าวขาว 25% ชนิดละ 1.5 แสนตัน
"การที่ไทยชนะการประมูลครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผลผลิตข้าวฤดูกาลใหม่ที่จะออกสู่ตลาดช่วงปลายเดือนมีนาคม 2558 โดยจะมีตลาดรองรับที่ดี เนื่องจากรัฐบาลฟิลิปปินส์กำหนดการส่งมอบข้าวระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน 2558 ซึ่งเป็นการส่งออกข้าวปริมาณมากในระยะเวลาที่สั้น ช่วยให้การระบายข้าวใหม่เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว" รมว.พาณิชย์ กล่าว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การเข้าร่วมประมูลครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่ไทยประสบความสำเร็จชนะการประมูลได้อีกครั้ง หลังจากที่ไทยชนะประมูลขายข้าวแบบจีทูจีกับฟิลิปปินส์ ครั้งแรกในรอบ 10 กว่าปี เมื่อปีที่ผ่านมา นับเป็นการส่งสัญญาณที่ดีที่ไทยสามารถรักษาและแบ่งส่วนแบ่งการตลาดข้าวในฟิลิปินส์ได้

นอกจากนี้ การระบายข้าวทั้งข้าวฤดูกาลผลิตใหม่และข้าวในสต็อกของรัฐมีแนวโน้มที่สดใส เนื่องจากมีหลายประเทศสนใจที่จะสั่งซื้อข้าวไทยทั้งการขายโดยภาครัฐและเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ