"หม่อยอุ๋ย"ชงภาษีที่ดินฯเข้าครม.2 สัปดาห์ ปรับอัตราเริ่มต้นที่ 0.1%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2015 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการปรับลดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยเบื้องต้นคาดว่าที่ดินที่มีสิ่งปลูกสร้างจะเริ่มต้นที่อัตรา 0.1% ในส่วนของที่ดินที่อยู่อาศัย โดยเตรียมจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนที่ดินรกร้างว่างเปล่านั้นจะมีอัตราการจัดเก็บอัตราภาษีที่สูงขึ้น ซึ่งภาษีบ้านนั้นประชาชนทั่วไปจำเป็นต้องจ่าย แต่จะเป็นอัตราที่ไม่สูงเช่นเดียวกับการจ่ายภาษีรถยนต์ประจำปี

สำหรับความจำเป็นที่รัฐบาลต้องจัดเก็บภาษีดังกล่าวนั้น เป็นเพราะอัตราการเพิ่มของรายจ่ายภาครัฐมีสูงกว่าอัตราการเพิ่มของรายได้ ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการนี้เชื่อว่าจะดีกว่าการปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ซึ่งประชาชนไม่ควรเป็นกังวลต่อการถูกเรียกเก็บภาษีบ้าน เพราะเชื่อว่าในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาคงจะมีข้อยกเว้นอีกมาก

อย่างไรก็ดี ภาษีที่ดินกว่าจะมีผลบังคับใช้จริงอาจต้องใช้เวลาอีก 2 ปี เพราะต้องให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(GISDA) ไปสำรวจแผนที่ของสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดทั่วประเทศก่อน ขณะที่กรมธนารักษ์จะทำหน้าที่ในการประเมินราคาที่ดินทั่วประเทศเช่นกัน

ส่วนการปรับขึ้นภาษี VAT นั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้ แต่ถ้าเก็บภาษีที่ดินได้ก็น่าจะมาทดแทนกันได้ อย่างไรก็ดี ต้องขอรอดูการรายงานตัวเลขการจัดเก็บภาษีในเดือน ก.พ.58 ก่อน และยอมรับว่าอาจจะจัดเก็บได้น้อยกว่าเดือนม.ค.58 แต่หากเก็บได้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 7-8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนก็ถือว่าประชาชนมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ก.พ.จะปรับลดลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ