รมว.คมนาคม ถกกรอบรูปแบบลงทุน-ความร่วมมือรถไฟไทย-จีน 10-11 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2015 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ได้ประชุมคณะทำงานเพื่อเตรียมการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีนครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 10-11 มีนาคมนี้ โดยมีการกำหนดรายละเอียดเรื่องรูปแบบความร่วมมือ EPC ,รูปแบบการลงทุน สัดส่วนด้านการเงิน และการฝึกอบรม การถ่ายทอดเทคโนโลยี ที่จะเจรจากับจีนและตกลงในกรอบเบื้องต้นก่อน โดยรูปแบบการลงทุนและแหล่งเงิน จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Civil Work ระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบไฟฟ้า) ด้านระบบรถ การเดินรถและการบำรุงรักษาระบบ (Rolling Stocks/Operation/O&M) ซึ่งภาระงานของแต่ละฝ่ายมีแล้วแต่ยังบอกรายละเอียดสัดส่วนการลงทุนไม่ได้เนื่องจากต้องรอสำรวจออกแบบก่อน ซึ่งตอนนี้ทางจีนเองแม้จะมีความชำนาญด้านการก่อสร้างรถไฟมากแต่ยังไม่กล้าระบุความชัดเจนเนื่องจากมีเรื่องสภาพภูมิประเทศที่เส้นทางตัดผ่านเป็นจุดเสี่ยงที่จะส่งผลต่อวงเงินค่าก่อสร้าง โดยจะมีที่ปรึกษาที่เป็นกลางมาช่วยดู ทั้งภาพรวมโครงการ เรื่องออกแบบ และก่อสร้าง

ส่วนเรื่องการลงทุนนั้น ข้อเสนอทางการเงินของจีนมี 2 แบบคือ เงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน (PBC) อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 2% บวกค่าธรรมเนียมแล้วจะไม่เกิน 2.37% และเงินกู้เชิงพาณิชย์ (Buyer’s Credit) อัตราดอกเบี้ย 4% บวกค่าธรรมเนียมแล้วจะไม่เกิน 4.25%

ทั้งนี้ฝ่ายไทยมีแผนสำรองด้านการเงิน ทั้งกู้ในประเทศ กู้ต่างประเทศ ออกพันธบัตร โดยกระทรวงการคลังค้ำประกัน อัตราดอกเบี้ยอยู่ระหว่าง 2.88-4.66% ซึ่งจะเป็นแนวทางใดและสัดส่วนเท่าไรนั้นขึ้นกับการเจรจา เงื่อนไขทางการเงินทั้งอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งโครงการ และระยะเวลากู้ รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยน เพราะจะสามารถใช้ได้ทั้งเงินสกุลหยวน ยูเอสดอลล่าร์ และไทย โดยไทยจะเสนอระยะเวลาปลอดหนี้ระหว่าง 5-7 ปี และผ่อนชำระอีก 20 ปี รวมไม่เกิน 25 ปี โดยฝ่ายจีนจะให้คำตอบในวันที่ 10 มีนาคมนี้

โดยรูปแบบลงทุนจะมีรายละเอียดภายในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้แน่นอน ส่วนสัญญาก่อสร้างช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 133 กม. และช่วงที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด ระยะทาง 246.5 กม. จะเริ่ม ในเดือนกันยายน 58 ช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 138.5 กม. และช่วงที่ 4 นครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กม. เริ่มในเดือนธันวาคม 58 ซึ่งตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ คณะสำรวจออกแบบของจีนจำนวน 20 คนได้เดินทางมาถึงไทยแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมและเริ่มสำรวจออกแบบในมีนาคมนี้แน่นอน


แท็ก คมนาคม   รถไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ