สศก.แนะ กกร.พิจารณาปรับลดราคาปุ๋ยตามสัดส่วนราคาที่น้ำมันปรับลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการประชุมหารือหาแนวทางร่วมกันในคำนวณต้นทุนการผลิตปาล์มน้ำมัน เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ จ.สุราษฎร์ธานีว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้หารือร่วมกับผู้แทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันครอบคลุมทุกจังหวัดในภาคใต้ที่เป็นแหล่งผลิตที่สำคัญ 7 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, กระบี่, ระนอง, พัทลุง, ชุมพร และตรัง

โดยการหารือในการประชุมครั้งนี้ พบว่าโครงสร้างต้นทุนทั้งหมดมากกว่าร้อยละ 40 คือ ค่าปุ๋ย และมากกว่าร้อยละ 30 เป็นค่าแรงงาน ซึ่งปุ๋ยนับเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อผลผลิตของเกษตรกร ดังนั้นแนวทางลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตต่อไร่ของปาล์มน้ำมันให้กับเกษตรกร จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพิจารณาเรื่องราคาปุ๋ย ประกอบกับปัจจุบันราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นต้นทุนปุ๋ยเคมีจึงควรจะลดลงด้วยตามสัดส่วนของราคาน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม อำนาจในการพิจารณานั้นเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ซึ่งมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ