ครม.เห็นชอบยกเลิกกม.ซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้ารองรับควบรวมTFEX-AFET

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบยกเลิกพ.ร.บ.การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ.2542 ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.57 เห็นชอบหลักการการรวมตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) กับ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) และให้กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างพ.ร.บ.การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าฉบับที่....พ.ศ. .....ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการให้มีการยกเลิกพ.ร.บ.การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ.2542

สาระสำคัญ คือ การยกเลิกพ.ร.บ.การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ.2542 และพ.ร.บ.การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าฉบับที่ 2 พ.ศ.2550 และยกเลิกสำนักงาน ก.ส.ล.และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย โดยกำหนดขั้นตอนและกระบวนการเพื่อรองรับการยกเลิก มาตรการรองรับการเลิกจ้าง โอนย้ายบุคลากรและทรัพย์สิน

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบเรื่องการรวมบริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX และ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) ซึ่งจะส่งผลดีต่อสินค้าเกษตรคล่องตัวขึ้น ความคล่องตัวของ TFEX จะช่วยให้ AFET มีสภาพคล่องมากขึ้น สะท้อนกับการส่งมอบจริง และเพิ่มโอกาสในการบริหารการลงทุน

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้กฤษฎีกาจะดำเนินการตามขั้นตอน ยกเลิกพ.ร.บ.ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ.2542 และขยายขอบเขตของ TFEX ให้สามารถซื้อขายสินค้าเกษตรได้ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ไม่น่าจะนาน น่าจะมีผลบังคับใช้ได้กลางปี

ด้านนางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า แนวทางนี้เป็นการช่วยสินค้าเกษตรล่วงหน้า และทำให้ตลาดของ TFEX โตขึ้นด้วย จากปัจจุบันปริมาณสัญญา 2 แสนสัญญา ขณะที่ AFET มีการซื้อขายวันละ 300 สัญญา โดย TFEX สามารถดำเนินการได้รับโอนกิจการทั้งหมดของ AFET ได้ทันทีเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ