ดัชนีราคาสินค้าเกษตร ก.พ.58 ลดลง 2.51% จาก ก.พ.57 แต่ดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือน ก.พ.58 ลดลง 2.51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

สินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ซึ่งมันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับความต้องการส่งออกลดลง ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค.58 พบว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น 3.92% โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยยางพารา ราคาสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงฤดูยางผลัดใบ ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และไก่เนื้อ โดยมันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ไก่เนื้อ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เดือน ก.พ.58 เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.57 พบว่าภาพรวมผลผลิตลดลง 3.80% โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา หอมแดง และปาล์มน้ำมัน สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง กระเทียม มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

และ เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค.58 ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง 4.19% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ยางพารา หอมแดง และปาล์มน้ำมัน และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า กระเทียม หอมหัวใหญ่ และไก่เนื้อ

ทั้งนี้ ในเดือน มี.ค.58 คาดว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา และดัชนีผลผลิตจะใกล้เคียงกับเดือน มี.ค.57 ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก.พ.58 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนนี้ ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ