สศก.คาดภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 58 หดตัวอยู่ในช่วง -1.8 ถึง -0.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) แถลงว่า ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรไตรมาส 1/58 หดตัวลงร้อยละ 1.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 57 ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงไตรมาสแรกปี 58 ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนหลักมีน้อย ส่งผลกระทบค่อนข้างมากต่อการเพาะปลูกพืชหลายชนิดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง โดยเฉพาะข้าวนาปรัง ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เห็นควรให้งดปลูกข้าวนาปรังปี 57/58 จำนวน 7.77 ล้านไร่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลองโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหายมากขึ้น

ทั้งนี้ สาขาการผลิตที่หดตัวลง ได้แก่ สาขาพืช สำหรับผลผลิตที่ลดลง ได้แก่ ข้าวนาปี ข้าวนาปรัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน ยางพารา ลำไย มังคุด และเงาะ

ส่วนภาพรวมปี 57 ลดลง ร้อยละ 2.51 โดยสินค้าเกษตรที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง, ยางพารา, สุกร, ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ซึ่งมันสำปะหลังราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับความต้องการส่งออกลดลง, ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว, สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

"สำหรับแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2558 คาดว่าจะหดตัวอยู่ในช่วง -1.8 ถึง -0.8%" นายเลอศักดิ์ ระบุ

นายเลอศักดิ์ กล่าวว่า หากเมื่อเทียบกับเดือน ม.ค.58 พบว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3.92 โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยยางพาราราคาสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงฤดูยางผลัดใบ ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ส่วนสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ มันสำปะหลัง และไก่เนื้อ โดยมันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ไก่เนื้อ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ทั้งนี้ ในเดือนมี.ค.58 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร เดือนก.พ.58 เมื่อเทียบกับเดือนก.พ.57 พบว่าภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 3.80 โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา หอมแดง และปาล์มน้ำมัน สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง กระเทียม มันฝรั่ง หอมหัวใหญ่ สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

และเมื่อเทียบกับเดือนม.ค.58 ดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง ร้อยละ 4.19 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ยางพารา หอมแดง และปาล์มน้ำมัน และสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า กระเทียม หอมหัวใหญ่ และไก่เนื้อ

"เดือนมีนาคม 2558 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะใกล้เคียงกับเดือนมีนาคม 2557 และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ 2558 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนมีนาคม 2558 ได้แก่ ข้าวนาปรัง มันสำปะหลัง อ้อยโรงงาน หอมแดง หอมหัวใหญ่ กระเทียม และมันฝรั่ง" เลขาธิการ สศก.กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ