สศก.คาดผลผลิตทุเรียน-มังคุด-เงาะ-ลองกองปีนี้ 7.2 แสนตันลดลงจากปีก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 (สศก.6) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงผลวิเคราะห์ผลสำรวจข้อมูลไม้ผลเอกภาพ ปี 2558 ของคณะทำงานสำรวจข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจภาคตะวันออก จำนวน 4 ชนิด คือ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ จันทบุรี ตราด และระยอง ณ วันที่ 8 เมษายน 2558 พบว่า
เนื้อที่ให้ผลของไม้ผลทั้ง 4 ชนิด มีจำนวน 662,965 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่มีจำนวน 660,796 ไร่ เพิ่มขึ้น 2,169 ไร่ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.33 โดยทุเรียน เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 0.62 มังคุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.79 ส่วนเนื้อที่ให้ผลที่ลดลง คือ เงาะ และลองกอง ซึ่งลดลงประมาณร้อยละ 1.45 และ 2.49

อย่างไรก็ตามในปีนี้ผลผลิตต่อไร่ทั้ง ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ลดลงทั้งหมดเนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนมากไม่เหมาะสมกับการติดดอกของผลไม้ โดยกลางวันอากาศร้อนมาก อากาศหนาวไม่นานและมีฝนตกในช่วงตั้งแต่ปลายปี 2557 ถึงต้นปี 2558 ทำให้ผลไม้ที่กำลังจะเริ่มออกดอกไม่ดอกกลับออกใบอ่อนแทน ส่วนรุ่นที่ออกดอกขึ้นลูกแล้วถูกฝนชะดอกและลูกร่วง แม้จะมีการพักสะสมอาหารและเริ่มติดดอกใหม่ในรุ่นถัดไปได้บ้างแต่ก็ประสบปัญหาฝนตกดอกร่วงจึงทำให้การติดดอกออกผลน้อยลง

สำหรับปี 2558 คาดว่าจะมีผลผลิตรวมทั้ง 4 สินค้าประมาณ 721,149 ตัน ลดลงจากปี 2557 จำนวน 56,383 ตัน หรือลดลงร้อยละ 7.25 ซึ่งผลผลิตจะออกมากช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ถึงกลางเดือนมิถุนายน โดยมังคุด จะลดลงมากร้อยละ 20.36 รองลงมาได้แก่ ลองกอง เงาะ และทุเรียน ลดลงร้อยละ 7.05 5.88 และ 2.78 ตามลำดับ แม้เนื้อที่ให้ผลของมังคุดและทุเรียนจะเพิ่มขึ้น แต่ผลผลิตต่อไร่ที่ได้ลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนมากส่งผลต่อการติดดอกของผลไม้

ด้านสถานการณ์การผลิตไม้ผลในขณะนี้ ทุเรียน ผลผลิตต่อไร่ลดลงค่อนข้างมากจากสภาพอากาศที่ร้อนมากในกลางวัน กลางคืนหนาว สลับกับมีฝน ทุเรียนเครียดไม่รับอาหารปรับสภาพต้นไม่ทันใบร่วงไม่ออกดอก ออกใบอ่อนต้นทุเรียนนำอาหารเลี้ยงใบอ่อนแทนทำให้ผลที่ออกก่อนสลัดผลร่วงมาก ทุเรียนส่วนใหญ่อยู่ในระยะเติบโตทางผลและทะยอยเก็บเกี่ยวผลผลิตไปแล้วตั้งแต่ปลายกุมภาพันธ์ถึงวันที่ 8 เมษายน 2558 ประมาณร้อยละ 9

เงาะ อยู่ในระยะขึ้นลูกเป็นผลอ่อน แต่ผลผลิตน้อยเพราะเงาะขึ้นลูกเริ่มเป็นผลอ่อนมีหมอกและฝนลงลูกเงาะฝ่อเป็นเงาะขี้คอก และช่อดอกไม่สมบูรณ์มีขนาดช่อสั้น เงาะเริ่มเก็บเกี่ยวได้เล็กน้อยในพันธุ์เงาะสีทองของจังหวัดตราดประมาณร้อยละ 3

มังคุด ผลผลิตลดลงมากจากอากาศที่ร้อนสลับหนาวและมีฝนทำให้มังคุดจากระยะแทงช่อดอกไม่ออกดอกกลับออกใบอ่อนแทนมาก มังคุดส่วนใหญ่อยู่ในระยะเป็นลูกขนาดเล็ก รุ่นดอกก่อนเริ่มเก็บเกี่ยวได้บ้างแล้วประมาณร้อยละ 0.50

ลองกอง ส่วนใหญ่เป็นพืชแซมในสวนไม้ผลอื่นซึ่งการบังคับออกดอกได้ลำบาก ในปีนี้ออกดอกล่าช้ามากที่ออกดอกไม่สมบูรณ์ช่อสั้นและเกษตรกรประสบปัญหาแรงงานแต่งช่อและราคาลองกองไม่จูงใจมาหลายปีจึงโค่นสางต้นทิ้ง การเก็บเกี่ยวมีเพียงประปรายยังไม่เป็นปริมาณผลผลิตในช่วงนี้

สำหรับไม้ผลในปีนี้จะกระจุกตัวช่วงปลายพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายน โดยทุเรียนจะกระจุกช่วงปลายพฤษภาคม เงาะและมังคุดจะกระจุกช่วงต้นถึงกลางมิถุนายน ส่วนลองกองจะกระจุกในช่วงกรกฎาคมขอให้เกษตรกรเก็บผลผลิตที่แก่ตามอายุเพื่อคุณภาพผลผลิตของไม้ผลภาคตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ