"ยงยุทธ"เผยนายกฯ สั่งเร่งเบิกจ่ายงบประมาณหวังช่วยกระตุ้นศก.ใน H2/58

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2015 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความกังวลต่อปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวจึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณให้รวดเร็วเพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนลงสู่ระบบทันที

ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ โชติรัตนศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ รายงานว่า ขณะนี้การเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2558 ได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 1.503 ล้านล้านบาท จากที่ตั้งไว้ 2.575 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 58.37% ส่วนงบลงทุนที่มีวงเงินทั้งหมดกว่า 4.49 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้เบิกจ่ายไปแล้ว 1.63 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 36.21% และยังมีสัญญาที่รอการเบิกจ่ายอีก 1.05 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 23.44% ซึ่งวงเงินทั้งสองส่วนรวมกันจะคิดเป็นสัดส่วนการเบิกจ่าย 59% ของงบลงทุนทั้งหมด และคาดว่าในปีนี้รัฐจะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อการลงทุนได้ถึง 87-88% ซึ่งถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากที่ผ่านมาการเบิกจ่ายงบลงทุนนั้นจะทำได้ราว 70% ของวงเงินทั้งหมด

นอกจากนี้ นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ได้ให้ข้อมูลว่า ปีนี้การเบิกจ่ายเงินงบประมาณของรัฐบาลมีความรวดเร็วมากขึ้นโดยเฉพาะในส่วนของงบลงทุนกว่า 4.49 แสนล้านบาท ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านๆมาจะมีการก่อหนี้ซึ่งเป็นขั้นตอนเริ่มต้นของการใช้งบลงทุนได้เพียง 21-22%

ทั้งนี้ ภายหลังจากขั้นตอนการก่อหนี้แล้วเสร็จสิ้นแล้ว ภาคเอกชนก็จะนำเงินลงทุนของตนเองเดินหน้าโครงการตามสัญญา ก่อนจะนำผลงานมาเบิกเงินกับรัฐบาลเพื่อใช้หมุนเวียนต่อไป ซึ่งเม็ดเงินที่มีการเบิกจ่ายไปแล้วและกำลังจะเบิกจ่ายต่อจากนี้ จะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ