รมว.พาณิชย์ เตรียมไปญี่ปุ่นถกขอเปิดตลาดนำเข้าสินค้าเกษตรแลกลงทุนไฮสปีดเทรน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2015 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พาณิชย์ เตรียมเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นช่วงวันที่ 2-6 มิ.ย.นี้ เพื่อเจรจาขอให้เปิดตลาดนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่มเติม ทั้งข้าว ไก่ ยางพารา ผลไม้ เนื้อหมู แลกกับการลงทุนรถไฟเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ หวังกระตุ้นยอดส่งออกที่หดตัว พร้อมทั้งเดินหน้าเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) กับประเทศต่างๆ ที่ยังค้างอยู่

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 2-6 มิ.ย.นี้ว่า จะสร้างความเชื่อมั่นให้รัฐบาลญี่ปุ่นว่า ไทยจะยังคงให้ญี่ปุ่นก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่-มาบตาพุด ตามที่ญี่ปุ่นต้องการ ไม่ได้จะเอาเส้นทางนี้เสนอให้กับจีนอย่างที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งระหว่างการก่อสร้างจะขอให้ญี่ปุ่นนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่มขึ้น และเปิดโควตานำเข้าให้มากขึ้น โดยเน้นข้าว ไก่สด ยางพารา ผลไม้ชนิดอื่น มะม่วง และเนื้อหมู ขณะเดียวกันจะสร้างความเชื่อมั่นให้ญี่ปุ่นว่า ไทยยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์อีโคคาร์ และชิ้นส่วนยานยนต์เหมือนเดิม

สำหรับการผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในปีนี้นั้น กระทรวงฯได้ปรับแผนใหม่หลังยอดการส่งออกช่วง 4 เดือนแรกติดลบ 3.79% โดยได้เชิญเอกชนมาหารือเพื่อกำหนดตลาดเป้าหมายและกลุ่มสินค้าเป้าหมาย โดยจะเดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศนับ 10 คณะ เช่น กลุ่มยานยนต์จะไปโรดโชว์แอฟริกา อเมริกาใต้, กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าจะไปตะวันออกกลาง และอาเซียน, กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ ตลาดจีน และตะวันออกกลาง เป็นต้น

เมื่อเร็วๆ นี้ นายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้กระทรวงฯ ดำเนินการเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ) กับประเทศต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ในเสร็จโดยเร็ว ซึ่งตนเองได้หารือกับ รมว.พาณิชย์อินเดียแล้วว่า 2 ประเทศพร้อมจะเปิดการเจรจาเอฟทีเอไทย-อินเดียในส่วนที่เหลือ โดยอะไรที่ยังเป็นปัญหา ตกลงกันไม่ได้ก็ยังไม่นำมาเจรจา แต่ให้เจรจาในสิ่งที่ตกลงกันได้ก่อน เพื่อให้การเจรจาแล้วเสร็จภายในปี 58 ส่วนเอฟทีเอฉบับใหม่ เช่น ตุรกี คาดจะเริ่มเจรจาได้ในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ