คมนาคมคาดสรุปผลสำรวจ-ออกแบบลงทุนรถไฟไทย-จีน ชงเข้า ครม.ได้ต้น ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมร่วมรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 5 ว่า การหารือเบื้องต้นวันนี้ ฝ่ายจีนได้เสนอทำข้อตกลงกรอบการทำงาน(Frame Work Agreement) แทนทำบันทึกความร่วมมือ(Memorandum of Cooperation : MOC) ซึ่งจะกำหนดรายละเอียดแผนงานเพิ่มเติมในเรื่องการสำรวจออกแบบต้องสรุปในวันที่ 21 ส.ค.หรือขยายเวลาให้อีกไม่เกิน 30 วัน, การฝึกอบรม, จำนวนและที่ตั้งสถานี แนวเส้นทาง, มูลค่าโครงการ เป็นต้น โดยจะมีการประชุมร่วมครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 6-8 ส.ค.58 ที่เมืองซีอาน ประเทศจีน เพื่อติดตามความคืบหน้าและสรุป Frame Work Agreement โดยคาดว่าจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบได้ในต้นเดือน ก.ย. และส่วนการก่อสร้างนั้นจะเลื่อนจากเป้าหมายเดิมที่จะเริ่มในเดือน ต.ค.58 ไปเป็นเดือน ธ.ค.58

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่สำรวจของจีนทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน เห็นว่า แนวเส้นทางตามผลศึกษาเดิมของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ซึ่งเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน)นั้นหลายจุดมีข้อจำกัด ทั้งเรื่องชุมชนและสาธารณูปโภคจึงขอปรับเปลี่ยน ซึ่งจะกระทบต่อการออกแบบ การเวนคืน และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) เดิม จึงให้คณะทำงานร่วม 2 ฝ่าย และการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ร่วมหารือกับจีนภายใน 2 สัปดาห์ หรือไม่เกินวันที่ 15 ก.ค.นี้จะต้องได้ข้อสรุปว่าแนวเส้นทางจะปรับจากเดิมจุดใดบ้าง เพิ่มเติมกี่สถานี เพื่อสรุปเรื่องเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม กล่าวว่า การร่วมลงทุนจะมีหลายรูปแบบ ซึ่งต้องรอผลการสำรวจออกแบบสรุปในเดือน ส.ค.นี้ก่อน เพื่อให้มีความชัดเจนวงเงินลงทุนของโครงการ โดยรูปแบบการร่วมทุนเบื้องต้น คือ ไทยรับผิดชอบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งเดินรถ, ระบบรถ โดยก่อนหน้านี้ไทยเสนอขอตั้งบริษัทร่วมทุนไทย-จีน ในส่วนของการเดินรถและการซ่อมบำรุง และได้เสนอเพิ่มเติมในเรื่องร่วมทุนระบบรถและล้อเลื่อน(Roling Stock) และระบบอาณัติสัญญาณด้วย โดยจะเป็นบริษัทเดียวหรือ 2 บริษัท หรือสัดส่วนเท่าใดนั้นต้องรอให้จีนพิจารณา

ส่วนแหล่งเงินนั้นจะมีทั้งงบประมาณและเงินกู้ ซึ่งจีนยืนยันจะพิจารณาดอกเบี้ยในอัตรามิตรภาพที่เป็นประโยชน์ให้ไทยมากที่สุด ซึ่งจีนไม่มีปัญหาหากไทยต้องการกู้เงินหลายสกุล แต่ยืนยันว่าเงินหยวนมีดอกเบี้ยดีและมั่นคงที่สุด ส่วนเงื่อนไขในสัญญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะต้องหารือกันอีก เนื่องจากมีประเด็นกรณีข้อพิพาทที่ไทยต้องการให้มีอนุญาโตตุลาการ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี หลังสรุปการสำรวจออกแบบและรู้วงเงินลงทุนที่แน่ชัดแล้วจึงจะรู้จำนวนรถว่าจะต้องมีกี่ขบวน การลงทุนระบบอาณัติสัญญาณ และจะต้องหาคนกลางเข้ามาประเมินว่าวงเงินลงทุนที่จีนสำรวจออกแบบนั้นเหมาะสมหรือไม่ นอกจากนี้ไทยจะต้องหาที่ปรึกษาเข้ามาช่วยดูเรื่องการจัดหาแหล่งเงินและที่ปรึกษาด้านการก่อสร้างอีกด้วย

ขณะที่นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ในสัปดาห์นี้จะนัดหารือกรณีแนวเส้นทางช่วง กรุงเทพ-บ้านภาชี ซี่งตามแนวทางรถไฟจะมีท่อก๊าซของ ปตท.ระยะทางประมาณ 40 กม.ซึ่งทางจีนขอให้ย้ายแนวท่อก๊าซออก ซึ่งต้องมีการศึกษา EIA ที่จะกระทบกับระยะเวลาการก่อสร้าง ดังนั้นจะหารือเพื่อออกแบบเลี่ยง นอกจากนี้จะหารือถึงที่ตั้งศูนย์ควบคุมระบบการเดินรถซึ่งจีนเสนอที่บางซื่อ ในขณะที่ ร.ฟ.ท.จัดพื้นที่ไว้บริเวณเชียงรากน้อย เนื่องจากมีความมพร้อมและจะเป็นศูนย์กลางควบคุมการเดินรถไฟทั่วประเทศ รองรับอนาคตได้ดีกว่า ส่วนบางซื่อพื้นที่มีความแออัดแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ