คลัง กู้เงิน BBL 3.2 พันลบ.ให้รฟม.กู้ต่อทำโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2015 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกู้เงินเพื่อให้กู้ต่อ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ครั้งที่ 4 เพื่อให้เป็นไปตามความในมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ.2548

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ตามมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2558 และอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7 ประกอบมาตรา 20 (4) และมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ได้ดำเนินการกู้เงิน

รายละเอียดและเงื่อนไข ดังต่อไปนี้ ผู้ให้กู้ คือ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) วัตถุประสงค์ในการกู้ : เพื่อให้กู้ต่อแก่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ระยะเวลากู้เงิน 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2558 ครบกำหนดชำระในวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 วงเงินกู้จำนวน 3,200,000,000 บาท

กระทรวงการคลังจะทยอยเบิกเงินกู้ นับตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม 2558 จนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 โดยจะแจ้งผู้ให้กู้ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 2 วันทำการ อัตราดอกเบี้ยเท่ากับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง บวกร้อยละ 0.34 ต่อปี โดยปรับอัตราดอกเบี้ยทุกงวด 6 เดือน หากอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงมีการเปลี่ยนแปลง การคำนวณดอกเบี้ยใช้หลักเกณฑ์หนึ่งปีมี 365 วัน แล้วนับตามจำนวนที่เกิดขึ้นจริง เศษของหนึ่งสตางค์ให้ปัดทิ้ง

สำหรับการชำระดอกเบี้ย กระทรวงการคลังจะชำระดอกเบี้ยเงินกู้ให้ผู้ให้กู้ทุกงวด 6 เดือน ในวันที่ 6 มกราคม และ 6 กรกฎาคม ของทุกปี โดยจะชำระดอกเบี้ยงวดแรก ในวันที่ 6 มกราคม 2559 และชำระดอกเบี้ยงวดสุดท้าย ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 พร้อมต้นเงินกู้ ณ วันสิ้นสุดสัญญาเงินกู้ ซึ่งจะปรับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงทุกงวด 6 เดือน หากมีการเปลี่ยนแปลง

งวดแรก กระทรวงการคลังจะใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะสั้นตลาดกรุงเทพ ระยะ 6 เดือน (BIBOR) ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันประมูลเงินกู้ ส่วนอัตราดอกเบี้ยในงวดต่อ ๆ ไป จะใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง 2 วันทำการ ก่อนวันครบกำหนดชำระดอกเบี้ย เพื่อใช้คำนวณดอกเบี้ยในช่วงระยะเวลา 6 เดือนถัดไป

ขณะที่การชำระต้นเงินกู้ กระทรวงการคลังจะชำระคืนต้นเงินกู้ทั้งจำนวน ณ วันสิ้นสุดสัญญากู้เงิน คือวันที่ 6 กรกฎาคม 2560

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการชำระหนี้ก่อนกำหนด กระทรวงการคลังสามารถชำระหนี้คืนไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนก่อนครบกำหนดระยะเวลาชำระหนี้ได้ โดยกระทรวงการคลังจะแจ้งให้ผู้ให้กู้ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 2 วันทำการ

หากวันครบกำหนดชำระต้นเงินกู้และดอกเบี้ยคราวใดตรงกับวันหยุดราชการหรือวันหยุดตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลังจะชำระหนี้ในวันเปิดทำการถัดไปโดยไม่นับวันหยุดราชการหรือวันหยุดตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยดังกล่าว เข้ารวมเพื่อคำนวณดอกเบี้ยในงวดที่ถึงกำหนดชำระ ยกเว้นการชำระหนี้งวดสุดท้ายให้คำนวณดอกเบี้ยจนถึงก่อนวันชำระหนี้ทั้งนี้ ในการคำนวณดอกเบี้ย ให้ถือว่าหนึ่งปีมี 365 วัน และไม่มีค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ