คมนาคม เตรียมชง ครม.ขอต่ออายุมาตรการรถไฟ-รถเมล์ฟรีอีก 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางของประชาชน (มาตรการรถไฟ รถเมล์ฟรี)ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.58 เบื้องต้นขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนต.ค.58

เนื่องจากขณะนี้การพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดยังไม่มีข้อสรุปว่าจะปรับหลักเกณฑ์ของมาตรการไปอย่างไร ผู้ใดสมควรได้รับการลดหย่อนค่าโดยสาร และควรให้ให้บริการฟรีหรือให้ส่วนลด 50% ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อหาข้อสรุปในส่วนของผู้มีรายได้น้อย

สำหรับกรณีที่ผู้ประกอบการรถแท็กซี่โดยสารได้ยื่นหนังสือเพื่อให้พิจารณาการปรับขึ้นค่าโดยสาร ตามที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายจะปรับขึ้นค่าโดยสารในรอบที่ 2 อีก 5% นั้น พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า รัฐบาลเป็นห่วงเรื่องขอค่าครองชีพของทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ ดังนั้น การพิจารณาให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรอบที่ 2 ต้องนำผลการประเมินด้านการบริการมาเป็นตัววิเคราะห์ประกอบด้วย ซึ่งจากการประเมินการให้บริการที่ผ่านมาหลังปรับขึ้นค่าโดยสารรอบแรก คะแนนการให้บริการยังต่ำกว่า 50%

ทั้งนี้ จะมีการประเมินใหม่ โดยจะนำข้อมูลจากทั้ง 3 ส่วน ประกอบด้วย กลุ่มนักศึกษาประชาชน ,คณะทำงาน และ จากระบบแอปพลิเคชั่น ซึ่งกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กำหนดสิ้นสุดรับผลประเมินภายในวันที่ 15 ต.ค.58 และจะสรุปผลวิเคราะห์ภายในวันที่ 30 ต.ค.58 โดยหากผลการประเมินแท็กซี่อยู่ในเกณฑ์สูงกว่า 75% ก็จะมีการพิจารณาปรับเพิ่มค่าโดยสารรอบที่ 2 ที่ 5%แต่หากไม่ถึง 75 % จะต้องหารือกันว่าจะใช้มาตรการใดในการพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ