ทัพเรือขยาย"อู่ตะเภา"สู่สนามบินเชิงพาณิชย์เต็มตัว-แอร์เอเชียประเดิมเที่ยวปฐมฤกษ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ร.ต.วศินสรรพ์ จันทวินทร์ ผู้อำนวยการ ผู้บัญชาการกองการบินทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวว่า กองทัพเรืออยู่ระหว่างการขยายขีดความสามารถของสนามบิน"อู่ตะเภา ระยอง พัทยา"โดยการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่จะแล้วเสร็จตามเป้าหมายในเดือน ก.พ.59 เพื่อทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านคน/ปี จากปัจจุบันรองรับได้ 8 แสนคน/ปี ทั้งนี้จะเพียงพอต่อการขยายตัวของสายการบินเชิงพาณิชย์ที่มีแผนเข้ามาเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 4/58

ทั้งนี้ สายการบินในกลุ่มแอร์เอเชีย โดยแอร์เอเชีย มาเลเซีย (AK) ได้เริ่มให้บริการแบบประจำแล้ววันนี้เป็นวันแรกด้วยเที่ยวบินตรง อู่ตะเภา-กัวลาลัมเปอร์ 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์และได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยมียอดผู้โดยสารสูงถึง 85% สำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์

พล.ร.ต.วศินสรรพ์ กล่าวว่า จากความร่วมมือกับกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย คาดว่าจะขนส่งผู้โดยสารมาสู่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ในปีนี้ประมาณ 1 แสนคน หรือไม่ต่ำกว่า 9 หมื่นคน รวมกับผู้โดยสารจากสายการบินอื่นที่เข้ามาใกล้เคียงปีก่อนราว 1.2-1.4 แสนคน/ปี ซึ่งจะทำให้ปีนี้จะมีผู้โดยสารรวมเพิ่มเป็น 2.4 แสนคน

และปี 59 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 1 ล้านคนขึ้นไป โดยจะมาจากกลุ่มแอร์เอเชีย คือทั้งในสายการบินไทยแอร์เอเชียและสายการบินมาเลเซียแอร์เอเชีย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารไม่น้อยกว่า 9 แสนคน จากนั้นหลังจากปี 60 หรือในปี 61-63 คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 3 ล้านคนขึ้นไป หรืออาจจะถึง 4-5 ล้านคน/ปี

ทั้งนี้ แผนขยายท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ที่กำลังก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่มีกำหนดเปิดให้บริการในเดือน มิ.ย.59 โดยใช้งบประมาณของกองทัพเรือ 700 ล้านบาท

พล.ร.ต.วศินสรรพ์ กล่าวว่า ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา จะเป็น Hub ของภูมิภาคเอเชีย และเป็นเกตเวย์ของเขตเศรษฐกิจเสรีอาเซียน (AEC) จากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและจีนเดินทางเข้ามามาก เป้าหมายต่อไปจะดึงนักท่องเที่ยวจากยุโรปตะวันออก รวมทั้งกระตุ้นให้มีการท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงคือ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ขณะเดียวกันได้เปิดกว้างทุกสายการบินเข้ามาใช้บริการ โดยกลุ่มแอร์เอเชียตอบรับและได้เปิดทำการบินเที่ยวบินต่างประเทศเป็นสายการบินแรก คาดหวังดึงนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามามากขึ้น

นอกจากนี้ได้เตรียมหารือกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส(BA)ให้เพิ่มเส้นทาบินจากที่มีการบินในเส้นทางจากอู่ตะเภาไปยังเกาะสมุยและภูเก็ตอยู่แล้ว

"ตามนโยบายของหัวหน้า คสช.ที่ต้องการให้สนามบินอู่ตะเภาทำหน้าที่สองมิติ คือทั้งด้านความมั่นคงและเชิงพาณิชย์ ที่มีขีดความสามารถทำได้ โดยมีประสบการณ์ถึง30 ปี...เราเชื่อว่าอู่ตะเภาจะเป็นฐานปฏิบัติการบินแห่งใหม่ที่เหมาะกับการขยายตัวของสายการบินเชิงพาณิชย์ได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะการเชื่อมพื้นที่เศรษฐกิจในภาคตะวันออก และเมืองพัทยาที่เป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวลงทุนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว" พล.ร.ต.วศินสรรพ์ กล่าว

ด้านนายสันติสุข คล่องใช้ยา ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชียเตรียมเปิดตัวเส้นทางบินใหม่จากสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยาไปสู่หลายจุดบินในประเทศจีน โดยในไตรมาส 4/58 จะมีอีก 2 จุดบิน โดยจะเปิดตัวและเริ่มขายตั๋วโดยสารในเดือน ส.ค.นี้ และจะเริ่มบินแบบประจำเที่ยวบินแรกใน ต.ค.นี้ รวมทั้งจะมีเที่ยวบินในประเทศด้วย ทั้งนี้ ไทยแอร์เอเชียจะใช้เครื่องบินแอร์บ้ส เอ320 จำนวน 2 ลำเพื่อให้บริการ

"เรามีแผนที่ใหญ่คือจะใช้สนามบินอู่ตะเภาเป็นฐานการบินใหม่ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ในปลายปีนี้จะเริ่มบิน โดยจะใช้เครื่องบินแอร์บัสเอ 320 จำนวน 2 ลำ จอดที่สนามบินอู่ตะเภาบินไปสู่จุดบินต่างๆ"นายสันติสุข กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ