(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 28, 2015 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางของประชาชน (รถเมล์-รถไฟฟรี) ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 1 ส.ค.- 31 ต.ค.58 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ จากเดิมที่มาตรการจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ก.ค.58

ด้านพล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การขยายเวลามาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีออกไปอีก 3 เดือนนั้น มีข้อมูลว่าในส่วนของรถไฟชั้น 3 แบ่งเป็น รถไฟเชิงสังคม 164 ขบวนต่อวัน และรถไฟเชิงพาณิชย์ 8 ขบวนต่อวัน คิดเป็นเงินที่รัฐบาลต้องเข้าไปอุดหนุน 252 ล้านบาท ส่วนกรณีรถเมล์ ขสมก.นั้น จะมีให้บริการ 800 คันต่อวันใน 73 เส้นทาง คิดเป็นวงเงินที่รัฐบาลต้องเข้าไปอุดหนุน 871 ล้านบาท

"ก.ค.นี้จะหมดมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี ท่านนายกฯ เคยให้แนวทางว่าคำว่าฟรีไม่ได้หมายความว่าหมดสิ้นไป แต่เป็นการสนับสนุนการเดินทางโดยรถเมล์ รถไฟเฉพาะกลุ่มที่มีความจำเป็นจริงๆ ที่รัฐบาลจะต้องสนับสนุน เช่น นักเรียน นักศึกษา เยาวชน หรือผู้ที่มีรายได้น้อยจริงๆ แต่ขณะนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจอยู่ในช่วงที่ต้องจับตา เมื่อเป็นเช่นนั้นจึงต้องขยายมาตรการนี้ออกไปก่อนอีก 3 เดือน" รองโฆษกฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ