ครม.เบรกมาตรการรถเมล์รถไฟฟรีตามเกณฑ์ใหม่ให้คมนาคมไปทำรายละเอียดให้ชัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 11, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการพิจารณามาตรการลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชนในส่วนของรถเมล์รถไฟฟรีในหลักเกณฑ์ใหม่ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งได้มีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของประชาชนที่จะได้รับสิทธิในการโดยสารรถเมล์รถไฟฟรีจากเดิมที่ประชาชนทุกคนสามารถใช้บริการได้หมด

โดยในเงื่อนไขใหม่นี้จะแบ่งกลุ่มเป็นประเภทของประชาชนที่ได้รับสิทธิลดหย่อนค่าโดยสาร 50% กลุ่มที่ใช้ตั๋วเดือน และกลุ่มที่โดยสารฟรี ซึ่งในรายละเอียดเงื่อนไขของการใช้สิทธิในแต่ละประเภทนั้นคณะรัฐมนตรีเห็นว่ายังไม่มีความชัดเจน จึงมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมกลับไปหารือในรายละเอียดร่วมกับกระทรวงการคลังแล้วกลับมานำเสนอใหม่อีกครั้ง

"ที่ประชุมครม.เห็นว่าหลายกรณียังไม่มีความชัดเจน เช่น ผู้มีรายได้น้อยที่ตั้งขึ้นมาว่าต้องมีเงินเดือนไม่เกิน 3,600 กว่าบาทนั้น ตัวเลขนี้เอามาจากไหน ท่านนายกฯ บอกว่ามาตรการใหม่ที่คมนาคมเสนอมานี้ให้ไปหาข้อยุติ และให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ โดยให้รมว.คลัง เป็นแกนกลาง ในฐานะประธานคณะกรรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ" รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนในส่วนของรถเมล์รถไฟฟรีตามหลักเกณฑ์เดิมที่ได้หมดอายุไปเมื่อ 31 ก.ค.58 นั้น ที่ประชุมครม.ได้ขยายเวลามาตรการดังกล่าวออกไปอีกจนถึงสิ้นเดือนต.ค.58

ทั้งนี้ สำหรับหลักเกณฑ์ใหม่ในการรับสิทธิใช้บริการรถเมล์รถไฟฟรีตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอนั้น เช่น กำหนดให้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทหารผ่านศึก พระภิกษุ และแม่ชี ได้รับสิทธิลดค่าโดยสารครึ่งราคา, ส่วนนักเรียนไม่เกินระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จะได้รับสิทธิในการจ่ายค่าโดยสาร 1 ใน 3 และนักเรียนที่ศึกษาระดับชั้นสูงกว่ามัธยมศึกษาปีที่ 3 รวมทั้งนักศึกษาจะต้องจ่ายค่าโดยสารในราคา 2 ใน 3 นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ที่มีรายได้น้อยจะได้รับสิทธิลดหย่อยค่าโดยสารครึ่งราคา แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมีรายได้ไม่เกินเดือนละ 3,632 บาท เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ