"สมหมาย"ประชุมคกก.ขับเคลื่อนฯ วางกรอบแนวทางพร้อมส่งต่อชุดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ครั้งที่ 2/58 ว่า ที่ประชุมได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรี ตามนโยบายคณะรัฐมนตรี ซึ่งเห็นว่ามาตรการดังกล่าวควรเป็นมาตรการถาวร ซึ่งเชื่อว่าไม่ว่ารัฐบาลไหน หรือทีมเศรษฐกิจไหนที่เข้ามาน่าจะทำเรื่องนี้ต่อ โดยมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปก่อน 31 ต.ค.

ส่วนรายละเอียดของมาตรการต้องดูว่าจะช่วยสวัสดิการประชาชนกลุ่มไหนบ้าง โดยต้องดูให้รอบคอบ วิธีช่วยเหลือทั้งหมดต้องชัดเจน รัดกุม ซึ่งมองว่าหากได้ข้อสรุปเรื่องนี้จะสามารถประหยัดงบประมาณได้เกือบเดือนละ 200 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีการวางกรอบแนวทางการทำงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนฯทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวเพื่อส่งต่อให้ประธานคนใหม่สามารถเข้ามาดำเนินงานต่อเนื่องได้ โดยมีการเปรียบเทียบว่าโครงการไหนมีความพร้อมดีหรือไม่ดีอย่างไร เพื่อให้กรอบการทำงานชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีการดำเนินการไปแล้วในปี 58 และที่จะทำต่อเนื่องในปี 59 เช่น โครงการรถไฟไทย-จีน โครงการรถไฟความเร็วสูง เบื้องต้นคาดว่า ในส่วนรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ กรุงเทพ-หัวหิน จะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ PPP ได้ในช่วงม.ค. 59 และคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาอนุมัติโครงการประมาณ 14 เดือน โดยจะได้ข้อสรุปราวก.พ.60 และเริ่มก่อสร้างได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ