กทม.ใช้งบ 76 ลบ.จ้างที่ปรึกษา-ทำ EIA โครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญญา ชีนิมิตร ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นประธาน กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 76 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งนายกรัฐมนตรีพิจารณาแล้วมีบัญชาเห็นชอบให้ กทม.ใช้จ่ายงบดังกล่าว เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาระยะแรก ในการจ้างที่ปรึกษา สำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการฯ พร้อมวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 50 ล้านบาท ให้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 และขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ตามขั้นตอน โดยให้ กทม.นำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าจ้างที่ปรึกษาฯ ตามระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณต่อไป

โดยโครงการดังกล่าวที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 12 พ.ค.58 มีมติเห็นชอบการดำเนินงานตามกรอบระยะเวลา(Timeframe) การดำเนินการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้กระทรวงมหาดไทยศึกษาความเหมาะสมและจัดทำรายละเอียดการออกแบบและการก่อสร้างเพื่อกำหนดกรอบวงเงินงบประมาณในการดำเนินการ โดยจัดทำแผนการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและกรอบวงเงินที่จะใช้ในแต่ละระยะ ซึ่งในระยะแรกให้สามารถดำเนินการได้ภายใน 1 ปี และให้คำนึงว่าการจัดโครงการดังกล่าวเป็นโครงการอเนกประสงค์เพื่อใช้เป็นทางสัญจรรองรับการเดินทางด้วยจักรยาน(Bike Lane) เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องออกแบบเพื่อรองรับการสัญจรของรถประเภทอื่น รวมทั้งใช้เป็นพื้นที่สำหรับการชมทัศนียภาพริมแม่น้ำเจ้าพระยา การพักผ่อนหย่อนใจ การออกกำลังกาย และการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพและนันทนาการ ทั้งนี้ให้ออกแบบพื้นที่บริเวณสถานที่สำคัญ อาทิ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นต้น เพื่อการท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่รองรับการจัดงานต่างๆด้วย ซึ่งจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านการบริหาร แจ้งว่า หลังจากคณะทำงานได้ลงพื้นที่ให้ข้อมูลโครงการฯ แจกแบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่โครงการตั้งแต่เดือน ก.พ.58 ประกอบด้วย ชุมชนมิตรคาม 1 ชุมชนมิตรคาม 2 ชุมชนราชผาทับทิมร่วมใจ ซึ่งจากการลงพื้นที่ประชาชนได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะโดยประชาชนส่วนใหญ่ไม่คัดค้านโครงการแต่ขอรับเงื่อนไขในการเยียวยา จ่ายค่าชดเชยและต้องการให้รัฐประสานกรมธนารักษ์จัดสถานที่ให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนดำเนินการก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้ นอกจากนี้ได้มีการหารือร่วมกับกรมเจ้าท่า และสมาคมเรือไทย เพื่อรับฟังความคิดเห็นและตอบคำถามผู้ประกอบการอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ