สศก.เผยดัชนีราคา-ผลผลิตก.ค.58 ลดลง ราคายางปรับลงจากศก.จีนชะลอ-น้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 25, 2015 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตรประจำเดือนกรกฎาคม 2558 พบว่า ลดลง ร้อยละ 1.87 เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยยางพารา ราคาลดลงตามทิศทางตลาดล่วงหน้า TOCOM และ SICOM ปาล์มน้ำมัน ปรับตัวลดลงตามทิศทางตลาดล่วงหน้ามาเลเซีย สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ สับปะรด และไข่ไก่ โดยสับปะรด ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงงานแปรรูปสับปะรด ไข่ไก่ ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

หากเทียบกับเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (ปี 2557) พบว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2558 ภาพรวมลดลง ร้อยละ 6.33 สินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ โดยยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากจีนซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้ารายใหญ่มีเศรษฐกิจชะลอตัว และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง ประกอบกับจีนยังมียางในสต๊อกอยู่มาก สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ลำไย และสับปะรดโรงงาน โดยลำไย ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากแหล่งผลิตที่สำคัญทางภาคเหนือ มีฝนตกในช่วงเดือนมกราคม 2558 ทำให้ลำไยแตกใบอ่อนแทนการออกช่อดอก สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คาดว่า ในเดือนสิงหาคม 2558 ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2558 เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว (ปี 2557) พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 9.93 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า สับปะรดโรงงาน และปาล์มน้ำมัน สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่

หากเทียบกับเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า ลดลง ร้อยละ 12.90 สินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และไก่เนื้อ สินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา สุกร และไข่ไก่

ทั้งนี้ คาดว่า ดัชนีผลผลิต เดือนสิงหาคม 2558 จะลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนสิงหาคม 2557 แต่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกรกฎาคม 2558 โดยสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือนสิงหาคม 2558 ได้แก่ ลำไย มังคุด และลองกอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ