ครม.อนุมัติให้ กทท.สร้างศูนย์ขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 22, 2015 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้มีมติอนุมัติให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)ดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดย กทท.เป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องมือยกขนหลักทั้งหมด รวมถึงการบริหารและการประกอบการ โดยใช้งบประมาณลงทุนของ กทท.วงเงินรวม 2,944.93 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรางรถไฟและใช้เครื่องมือยกขนชนิดปั้นจั่นเดินบนราง(Rail Mounted Gantry Crame:RMG) คร่อมรางรถไฟจำนวน 6 ราง เพื่อหลีกเลี่ยงการเคลื่อนขบวนรถไฟในการบรรทุก/ขนถ่ายตู้สินค้าขึ้นลงขบวนรถไฟ ทั้งนี้ กทท.มีแนวคิดตั้งหน่วยธุรกิจประกอบการยกตู้สินค้าขึ้นลงรถไฟ(SRTO) โดยศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟมีเป้าหมายที่จะบรรทุก/ขนถ่ายตู้สินค้าในแต่ละขบวนได้ในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง(1 ขบวน ประกอบ 34 แคร่ แต่ละแคร่บรรทุกสินค้าได้ 2 TEUs) จากเดิมใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งโครงการดังกล่าวสามารถรองรับปริมาณตู้สินค้าจำนวน 2.0 ล้าน TEUs/ปี

สำหรับโครงการดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ภายในบริเวณพื้นที่โซน 4 ระหว่างท่าเรือ B และ C มีพื้นที่ประมาณ 600 ไร่ ซึ่งจะใช้ในการก่อสร้างโครงการ 370 ไร่ และสำรองไว้อีกประมาณ 230 ไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ