ผอ.สำนักงบฯ คาดปีงบ 58 เบิกจ่ายภาพรวมได้ 94% สูงสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 6, 2015 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ คาดปีงบประมาณ 2558 จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ 94% จากเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 96% ซึ่งถือเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณได้สูงสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่การเบิกจ่ายในส่วนของงบลงทุนนั้นมีการทำสัญญาไปแล้ว 91% แต่ไม่รวมงบกลาง เนื่องจากต้องนำงบกลางออกมาใช้เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 50,000 ล้านบาท ซึ่งอาจทำให้การเบิกจ่ายงบลงทุนในทั้งปีต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากบางส่วนไม่สามารถจัดสรรงบประมาณได้ทันภายใน 30 ก.ย.58
"การเบิกจ่ายที่ต่ำกว่าเป้าหมายไป 2% นั้น เป็นเรื่องของรอยต่อของผู้ที่รับผิดชอบ และต้องเตรียมไว้เป็นงบกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 58 เราห่วงไตรมาสสุดท้าย เป็นการปรับแผนมาช่วย GDP ซึ่งในช่วง 3 เดือนสุดท้ายจะมีเม็ดเงินลงสู่ระบบราว 120,000 ล้านบาท คิดเป็น เกือบ 1% ของ GDP ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถจะเบิกใช้ได้ภายใน 30 ก.ย. แต่เชื่อว่าจะมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้" นายสมศักดิ์ กล่าว

ผอ.สำนักงบประมาณ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รวบรวมตัวเลขการใช้จ่ายงบประมาณ ตลอดจนงบลงทุนในงบประมาณ 58 ที่ผ่านมา และแนวโน้มในปีงบประมาณ 59 ว่าจะมีส่วนใดสามารถนำมากระตุ้นเศรษฐกิจปี 59 เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทั้งเรื่องสวัสดิการ และงบลงทุนในโครงการต่างๆ ซึ่งหากสรุปแล้วเสร็จได้เร็วก็คาดว่าจะนำมารายงานให้ที่ประชุมครม.ทราบได้ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ