"อภิรดี"เผยรมต.การค้าฮ่องกงขอไทยช่วยผลักดันการเจรจาการค้าอาเซียนบรรลุผลในปี 59 ตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2015 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยผลหารือทวิภาคีกับ รมต.การค้าและการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ในช่วงการประชุม รมต.เอเปก ณ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ ว่า ได้ขอบคุณรัฐบาลฮ่องกงที่ช่วยดูแล ควบคุม และแก้ปัญหาการปลอมปนข้าวไทยในตลาดฮ่องกงอย่างจริงจัง ทำให้ปัญหาดังกล่าวลดน้อยลงมาก พร้อมทั้งขอให้ฮ่องกงสนับสนุนการนำเข้าข้าวจากไทย รวมทั้งสินค้าเกษตรอื่นๆ เช่น ผลไม้ เพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังได้ขอให้ฮ่องกงเร่งแก้ไขปัญหาการนำเข้าทุเรียนของไทย โดยเฉพาะการตรวจสารเร่งสุกของฮ่องกงที่ใช้วิธีบดผลไม้ทั้งลูกแล้ววัดปริมาณสารตกค้าง ซึ่งไม่ยุติธรรมต่อทุเรียนไทยที่มีสัดส่วนเปลือกมากกว่าผลไม้อื่น อีกทั้งฮ่องกงยังมีข้อบังคับไม่ให้นำเข้าผลไม้สดที่ชุบสารขมิ้นอีกด้วย ซึ่งไทยชี้แจงว่า สารขมิ้นเป็นสมุนไพรที่คนไทยนำมาประกอบอาหารและไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งทางฮ่องกงรับไปประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้เชิญฮ่องกงเข้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่รัฐบาลให้การสนับสนุน และยังสามารถใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถยนต์ที่เชื่อมต่อไปยังอินเดีย รวมถึงเส้นทางรถไฟเชื่อมจากจีนตอนใต้ไปยังอาเซียน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการลงทุน ซึ่งฮ่องกงสนใจมาก เพราะสามารถเชื่อมกับโครงการ one belt one road ของจีนได้ ทำให้เกิดเป็นช่องทางในการขนส่งสินค้าและทำธุรกิจในอนาคต ส่วนการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกงนั้น ฮ่องกงขอให้ไทยในฐานะผู้ประสานงานฝ่ายอาเซียนสนับสนุนการเจรจาและผลักดันการเจรจาให้สรุปผลได้ภายในปี 59 ตามเป้าหมาย ส่วนการหารือกับ รมว.การค้าอินโดนีเซียนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้ขอบคุณรัฐบาลอินโดนีเซียที่สนับสนุนการนำเข้าข้าวจากไทย และขอให้นำเข้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอให้อินโดนีเซียทบทวนกฎระเบียบการนำเข้าสินค้าพืชสวน เพราะการกำหนดให้ต้องขอรับคำรับรองการนำเข้าและต้องได้ใบอนุญาตนำเข้าจากกระทรวงการค้า หลังจากที่ได้คำรับรองการนำเข้าจากกระทรวงเกษตรแล้วนั้น ไทยเห็นว่าเป็นการจำกัดปริมาณการส่งออกของสินค้าพืชสวนของไทยไปอินโดนีเซีย โดยเฉพาะลำไยและหอมแดง พร้อมกับขอให้พิจารณารับรองแหล่งเพาะปลูกหอมแดงของไทยทั้งประเทศ นอกจากจังหวัดศรีสะเกษที่ได้รับการรับรองเป็นพื้นที่ปลอดศัตรูพืชแล้ว

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้ขอให้อินโดนีเซียร่วมมือในการผลักดันให้อาเซียนมีท่าทีร่วมกัน และบรรลุผลการเจรจาเปิดเสรีกรอบความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(อาร์เซพ) ให้ได้ภายในปี 59 เพราะขณะนี้อินโดนีเซียแสดงความกังวลเกี่ยวกับการเปิดตลาดเพิ่มเติมให้กับจีน เพราะขาดดุลการค้ากับจีนสูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ