รมช.คมนาคม เผยผลประเมินมูลค่าโครงการรถไฟไทย-จีนพุ่ง, ดบ.สูง ส่ง"ประวิตร-สมคิด"เจรจา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 24, 2015 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความคืบหน้าโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากมีการประชุมความร่วมมือมา 8 ครั้งแล้ว โดยได้ชี้แจงว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้รับรายงานการวิเคราะห์ผลตอบแทนของโครงการรวมทั้งข้อมูลการลงทุน ซึ่งล่าสุดทางการจีนประเมินมูลค่าสูงถึง 5 แสนล้านบาทจากเดิมที่คาดมูลค่าลงทุนไม่ถึง 4 แสนล้านบาท ขณะที่ได้เสนออัตราดอกเบี้ยเงินกู้จากธนาคารส่งออกและนำเข้าจากจีน ที่ระดับ 2.5% ซึ่งทางไทยมองว่าอัตราดอกเบี้ยน่าจะต่ำกว่า 2%

นายกรัฐมนตรีจึงได้มอบหมายให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปเจรจาหารือกับผู้บริหารระดับบนของรัฐบาลจีนอีกครั้ง เพื่อให้โครงการความร่วมมือไทย-จีนเกิดความก้าวหน้ามากกว่านี้ โดยเฉพาะมูลค่าการลงทุน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

ขณะเดียวกันนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ให้ความเห็นว่าหากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เกิน 2% อาจจะใช้เงินกู้ในประเทศได้ และใช้เป็นสกุลเงินบาท

"มูลค่าโครงการทึ่สูงถึง 5 แสนล้านบาท เชื่อว่าทางจีนมีเรื่องทางยกระดับและเจาะอุโมงค์สร้างทางรถไฟ"นายออมสิน กล่าว

นายออมสิน กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะดำเนินการเชิงสัญลักษณ์ โดยจะมีพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 19 ธ.ค.58 ที่ศูนย์ควบคุมการเดินรถสถานีเชียงรากน้อยและตามแผนจะเริ่มก่อสร้างในเดือนพ.ค. 59 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งกำชับให้ดำเนินการให้เร็วขึ้น แต่ต้องทำอย่างรอบคอบและรัดกุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ