กทพ.เผยทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกก่อสร้างคืบหน้า 80% เปิดใช้กลางปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ เขียดเดช รองผู้ว่าฝ่ายบริหาร รักษาการแทนผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 16.7 กิโลเมตร มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ประมาณกลางปี 2559

ทั้งนี้ กทพ.ได้เจรจากับ บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL) เพื่อออกแบบและก่อสร้างทางเชื่อมต่อ (แลมป์) เพิ่มเติมในส่วนของทิศทางออกเมืองด้านเหนือแจ้งวัฒนะ ระยะทางประมาณ 300 เมตร เนื่องจากแบบเดิมนั้น แนวเส้นทางจากด้านตะวันตก ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา-สะพานพระราม 6 จะมีทางเชื่อมในทิศทางเข้าเมือง แต่ไม่มีทางเชื่อมทิศทางออกเมือง ดังนั้นรถจะต้องลงพื้นราบ เกิดความแออัดของการจราจรพื้นราบบริเวณหน้าสถานีขนส่งหมอชิตและบางซื่อ ซึ่งหากก่อสร้างแลมป์นี้ จะยกระดับเชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 2 ไปยังแจ้งวัฒนะโดยไม่ต้องลงพื้นราบ ทั้งนี้ BECL จะรับผิดชอบค่าก่อสร้าง และ กทพ.จะเร่งสำรวจพื้นที่เพื่อเจรจากับการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เพื่อขอใช้พื้นที่ในการก่อสร้างตอม่อเพิ่มเติม

ส่วนความคืบหน้าโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 16.92 กิโลเมตร วงเงินลงทุนประมาณ 25,000 ล้านบาท(ค่าเวนคืนประมาณ 2,000 ล้านบาท)นั้น กทพ.อยู่ระหว่างเตรียมจ้างที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการ ใช้เวลาออกแบบ 10 เดือน คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ปลายปี 2559 โดยระหว่างนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยเส้นทางนี้ กทพ.เสนอที่จะลงทุนเอง ส่วนรูปแบบอาจจะเป็นการตั้งกองทุนหรือใช้เงินกู้

นายณรงค์ กล่าวว่า ในปี 2558 กทพ.มีรายได้จากการดำเนินงานประมาณ 13,700 ล้านบาท โดยได้จัดส่งเงินเข้าคลังที่สัดส่วน 40% ของกำไร หรือคิดเป็นเงิน 5,000 ล้านบาท โดยทางด่วนที่เปิดให้บริการในปัจจุบันมี 7 สายทาง 5 ทางเชื่อมต่อ รวมระยะทางกว่า 207.9 กิโลเมตร มีผู้ใช้ทางเฉลี่ยกว่าวันละ 1.8 ล้านเที่ยว สูงสุดถึงวันละ 2.1 ล้านเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ