สศก.เผยดัชนีราคาและผลผลิตต.ค.ลดลง สุกร-ไก่เนื้อ-ไข่ไก่ปรับลงเหตุเข้าเทศกาลกินเจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 27, 2015 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากภาพรวมราคาสินค้าเกษตร ประจำเดือนตุลาคมลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.66 เมื่อเทียบกับเดือนกันยายนที่ผ่านมา

โดยสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าเดือนที่ผ่านมา ยางพารา ราคาลดลง จากการเคลื่อนไหวของราคาลดลงตามทิศทางตลาดล่วงหน้า TOCOM สุกร ไก่เนื้อ และ ไข่ไก่ ราคาลดลงเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคลดลงในช่วงเทศกาลกินเจ สำหรับสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน ตามทิศทางตลาดล่วงหน้ามาเลเซีย

เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนตุลาคม 2557 ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ส่งผลต่อเนื่องราคาสินค้าเกษตร เช่น ยางพารา สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ ซึ่งเป็นผลผลิตที่ออกตลอดปีแต่กลับยังคงมีราคาลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนตุลาคม 2558 เมื่อเทียบกับเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (ปี 2557) พบว่า ภาพรวมผลผลิตลดลง ร้อยละ 4.76 โดยเฉพาะ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ส่วนสินค้าสำคัญที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สับปะรดโรงงาน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ