รมช.คมนาคม เผยเจรจานอกรอบจีนตอบรับข้อเสนอเพิ่มลงทุนรถไฟเป็น 60%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2016 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การเดินทางไปเจรจาอย่างไม่เป็นทางการกับฝ่ายจีนภายใต้ความร่วมมือโครงการรถไฟไทย-จีนพร้อมกับ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ปรากฎว่าทางฝ่ายจีนได้ตอบรับที่จะนำข้อเสนอให้จีนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนเป็น 60% และฝ่ายไทย 40% ไว้พิจารณาแล่ว เนื่องจากเห็นด้วยว่ามูลค่าการลงทุนที่ค่อนข้างสูง หากไม่เพิ่มสัดส่วนอาจจะเป็นภาระกับทางการไทยมาก

ทั้งนี้ โครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนเป็นการพัฒนารถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standard Gauge) เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด ระยะทาง 845.27 กิโลเมตรและเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ ระยะทาง 118.14 กิโลเมตร เบื้องต้นมีแนวทางจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่เป็ฯนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) เพื่อดำเนินโครงการนั้น จะขยายจากเดิมร่วมทุนงาน O$M การเดินรถ เพื่อให้ครอบคลุมไปถึงการก่อสร้างบางส่วน เช่น ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณ

"บริษัทร่วมทุนนี้จะลงทุนตั้งแต่เริ่มต้นก่อสร้าง,เดินรถ.บำรุงรักษา โดยทางจีนเห็นด้วยและจะเร่งรัดให้มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน โดยให้ไทยเสนอรูปแบบของบริษัทร่วมทุนภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อลงนามในบันทึกความเข้าใจเรื่องนี้ในการประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-จีนครั้งที่ 10 ปลายเดือนก.พ.นี้"นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายจีนเสนอแบ่งการก่อสร้างเป็นเฟสเพื่อลดภาระต้นทุนโครงการ โดยระยะแรก ตอนที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย และตอนที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา เป็นระบบทางคู่ ส่วนตอนที่ 4 นครราชสีมา – หนองคาย สร้างเป็นทางเดี่ยวก่อนเพื่อลดค่าก่อสร้าง พร้อมทั้งเปลี่ยนถ่ายการขนส่งสินค้าที่หนองคาย ไปใช้ระบบรถไฟทางคู่ ขนาดราง 1 เมตรลงไปยังท่าเรือแหมฉบัง

ส่วนตอนที่ 2 แก่งคอย –มาบตาพุด จะก่อสร้างในระยะต่อไป เมื่อมีความต้องการของปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้นและยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาแนวเส้นทางที่ซ้ำซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยอง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ประโยชน์เส้นทางรถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบังในการขนส่งสินค้าได้ ซึ่งจีนจะสรุปตัวเลขหลังปรับแผนใหม่ภายใน 2 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ