กลุ่มซีเคซีเอสเริ่มงานรถไฟทางคู่ช่วงจิระ-ขอนแก่น ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2016 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เป็นประธานในพิธีเริ่มงานโครงการก่อสร้างทางคู่และพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น ในวันนี้ โดยการก่อสร้างทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ว่าด้วยการพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง หรือ การพัฒนาระบบรถไฟทางคู่

ทั้งนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงนามสัญญาว่าจ้าง กิจการร่วมค้า ซีเคซีเอช ประกอบด้วย บมจ. ช.การช่าง (CK) และ บริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด เพื่อดำเนินงานก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงจากสถานีชุมทางถนนจิระ – สถานีขอนแก่น ประกอบด้วย การก่อสร้างทางคู่ ระยะทางประมาณ187 กิโลเมตร โดยก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่มอีก 1 ทาง ขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม มีสถานีรับ-ส่ง ผู้โดยสาร รวม 19 แห่ง สถานีย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้าตู้สินค้า รวม 3 แห่ง

ทางรถไฟส่วนใหญ่เป็นทางรถไฟระดับพื้น ยกเว้นช่วงบริเวณสถานีขอนแก่น เป็นโครงสร้างทางรถไฟยกระดับ ระยะทางประมาณ 5.4 กิโลเมตร พร้อมงานระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม ตลอดแนวเส้นทางรถไฟ ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 36 เดือน และเมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถพลิกโฉมหน้าการขนส่งทางรถไฟได้อย่างชัดเจน เพราะจะทำให้ มีความจุของทางรถไฟเพิ่ม สามารถรองรับขบวนรถเพิ่มขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัว มีความปลอดภัยในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าเพิ่มขึ้น สามารถเพิ่มความรวดเร็วและความตรงต่อเวลาในการเดินขบวนรถไฟได้อีกด้วย

โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ถือเป็นโครงการที่สำคัญโครงการหนึ่งที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นและส่งเสริมการพัฒนาระบบราง ให้มีบทบาทสำคัญต่อภาคการขนส่ง สามารถช่วยพัฒนาศักยภาพในการเดินรถ และการขนส่งทางรถไฟ เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้า ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงในภาคการขนส่ง การรถไฟฯ จึงมีโครงการที่จะพัฒนาทางคู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมพื้นฐานอื่น ๆ เน้นการบริหารจัดการขนส่งมวลชน สินค้าและบริการ ทั้งในพื้นที่ชนบท เมือง และระหว่างประเทศเข้าด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ